สหรัฐตั้งสถานทูตในตองกา หวังค้านอำนาจจีนในอินโด-แปซิฟิก

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ว่า สหรัฐได้เปิดสถานทูตในประเทศตองกา ซึ่งเป็นสวนหนึ่งของความพยายามของสหรัฐในการยกระดับด้านการทูตในภูมิภาคแปซิฟิกเพื่อตอบโต้กับจีน

นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐได้เปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงนูกูอาโลฟาอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 พ.ค. 2566

“การเปิดสถานทูตนี้เป็นสัญลักษณ์ของการประสานความสัมพันธ์ของเรา และเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งของความมุ่งของเราที่มีต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ต่อประชาชนของตองกา และต่อความเป็นพันธมิตรของเราในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก” แถลงการณ์ ระบุ

นายมิลเลอร์เผยว่า การเปิดสถานทูตจะทำให้สหรัฐสามารถส่งเจ้าหน้าที่ทางการทูตและทรัพยากรเพิ่มเติม รวมถึงการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำตองกา ซึ่งสหรัฐมีความสัมพันธ์ทางการทูตมาตั้งแต่ปี 2515

ด้านนายแดเนียล ไครเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐกลับเปิดมาสถานทูตบนหมู่เกาะโซโลมอนอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่ปิดตัวไปร่วม 30 ปี นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ติดต่อกับวานูอาตูและคิริบาสเกี่ยวกับข้อเสนอเรื่องการเปิดสถานทูตในทั้งสองประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐ ออสเตรเลีย และนิซีแลนด์ ซึ่งเป็นพันธมิตรในภูมิภาค ต่างมีความกังวลในเรื่องความทะเยอทะยานของจีนที่ต้องการสร้างฐานทัพเรือในภูมิภาคนี้ นับตั้งแต่หมูเกาะโซโลมอนบรรลุข้อตกลงด้านความมั่นคงกับจีนเมื่อปีที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top