เปิดฉากประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 42 มุ่งเน้นการรวมศูนย์-ส่งเสริมเศรษฐกิจ

การประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) ครั้งที่ 42 เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วที่เมืองลาบวน บาโจ ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย เมื่อเช้าวันนี้ (10 พ.ค.) โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เรียกร้องให้มีการส่งเสริมความเป็นเอกภาพของอาเซียนและการบูรณาการทางเศรษฐกิจ เพื่อให้กลุ่มมีบทบาทสำคัญด้านสันติภาพและการพัฒนาในภูมิภาค

นายวิโดโดกล่าวเปิดการประชุม โดยระบุว่า “ด้วยความเป็นเอกภาพ อาเซียนจะสามารถเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างสันติภาพและการพัฒนา”

นายวิโดโดกล่าวเสริมว่า “ในอนาคต อาเซียนต้องเสริมสร้างการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างความร่วมมือที่ครอบคลุม รวมถึงการดำเนินการตามกรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และเสริมสร้างโครงสร้างด้านสุขภาพ อาหาร และพลังงาน ตลอดจนรักษาเสถียรภาพทางการเงิน”

การประชุมสุดยอดอาเซียนโดยมีอินโดนีเซียเป็นประธานในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก “อาเซียนเป็นศูนย์กลาง สรรค์สร้างความเจริญ” (ASEAN Matters: Epicentrum of Growth) โดยอินโดนีเซียแสดงความหวังว่ากลุ่มอาเซียนจะยังคงเป็นศูนย์กลางของการเติบโตในระดับภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งมุ่งเน้นที่ความพยายามในการทำให้อาเซียนเป็นภูมิภาคเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ครอบคลุม และยั่งยืนในระยะยาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อาเซียนก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2510 ประเทศสมาชิกประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียนจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top