จีนอาจยกเลิกแบนนำเข้าทองแดงออสเตรเลีย หลังความสัมพันธ์ฟื้นฟู

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้ซื้อในจีน ซึ่งเป็นประเทศนำเข้าทองแดงรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังจับตาการกลับมาทำการค้ากับออสเตรเลียอีกครั้ง หลังความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติดีขึ้น ก่อนที่นายดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าออสเตรเลียจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง

จีนค่อย ๆ ผ่อนคลายข้อจำกัดอย่างไม่เป็นทางการและอัตราภาษีศุลกากรที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าของออสเตรเลีย ตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งรวมถึง ถ่านหิน แร่ทองแดงและทองแดงบริสุทธิ์ และข้าวบาร์เลย์ ในขณะที่ที่มีการโต้เถียงกันในระดับการทูตในประเด็นการค้า ความมั่นคง และที่มาของโรคโควิด-19

นายฟาร์เรลล์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะเดินทางไปเยือนจีนในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของจีน หลังจากที่ได้ประชุมทางไกลกันเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนม.ค. จีนได้ยกเลิกการห้ามนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลีย

เจ้าหน้าที่ประจำโรงหลอมทองแดงของจีน กล่าวว่า โรงหลอมต่าง ๆ ของจีนต้องการทองแดงเพิ่มเติมจากออสเตรเลีย โดยการนำเข้าแร่ทองแดงและทองแดงบริสุทธิ์ มีแนวโน้มว่าจะฟื้นคืนมาอีกครั้ง หากการเจรจาในครั้งนี้เป็นไปได้ด้วยดี

ทั้งนี้ ทองแดงของออสเตรเลียคิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% ของการนำเข้าทองแดงของจีนในปี 2562 แต่เป็นแหล่งอุปทานที่สำคัญในสถานการณ์ที่คาดว่าตลาดทองแดงทั่วโลกจะตึงตัว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top