“ยูโอบี” รุกตลาดอาเซียน คาดรายได้โตหลังเข้าซื้อธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลของซิตี้

ธนาคารยูโอบีของสิงคโปร์กำลังรุกไล่คู่แข่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังการซื้อธุรกิจของซิตี้กรุ๊ปในตลาดสำคัญของภูมิภาคได้เพิ่มลูกค้าจำนวนหลายล้านรายและมีแนวโน้มที่จะสร้างรายได้หลายล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ธนาคารยูโอบีประกาศในวันนี้ (11 พ.ค.) ว่า การที่ยูโอบีเข้าซื้อธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคล (Consumer Banking Business) ในมาเลเซีย ไทย และเวียดนามได้เพิ่มจำนวนลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากเดิม 5 ล้านคน สู่ระดับกว่า 7 ล้านคน ณ ช่วงสิ้นเดือนมี.ค.

ยูโอบีระบุว่า หากผนวกรวมสินทรัพย์ของซิตี้กรุ๊ปในอินโดนีเซียภายในช่วงสิ้นปีนี้ จำนวนลูกค้าของยูโอบีจะแตะ 8 ล้านราย โดยตลาด 4 แห่งใน 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นรายได้ให้ยูโอบี 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับตลอดทั้งปี

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ยูโอบีประกาศเรื่องการเข้าซื้อธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว โดยยูโอบีได้เข้าซื้อพอร์ตสินเชื่อทั้งที่ไม่มีหลักประกันและมีหลักประกันของซิตี้กรุ๊ป รวมถึงธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งและธุรกิจฝากเงินสำหรับลูกค้ารายย่อยในไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนามด้วยเงินมูลค่า 4.9 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

นางแจ็กเกอรีน ถาน หัวหน้ากลุ่มบริการการเงินส่วนบุคคลของยูโอบีระบุว่า สำหรับในอาเซียนนั้น ไทยและมาเลเซียมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างชาติได้มาก ขณะที่ เวียดนามและอินโดนีเซียนับเป็นตลาดใหม่สำหรับยูโอบี โดยคาดว่าจะได้เห็นอัตราการเติบโตสูงที่สุด

“ไทยถือเป็นตลาดอันดับสองรองจากสิงคโปร์ในแง่ของตัวเลขรายได้ ในแง่ของการสนับสนุนธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคล หลังจากที่เราซื้อธุรกิจของซิตี้กรุ๊ป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top