เกาหลีใต้ลดระดับวิกฤตโควิด-19 ยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ติดเชื้อ 7 วัน

เกาหลีใต้ได้ลดระดับวิกฤตของโรคโควิด-19 ลงในวันนี้ และตั้งแต่เดือนมิ.ย. ผู้ติดเชื้อจะไม่จำเป็นต้องกักตัวเป็นระยะเวลา 7 วันอีกต่อไป ซึ่งเป็นการยกเลิกหนึ่งในมาตรการโควิดของประเทศที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่มาตรการ ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขยังคงแนะนำให้ประชาชนผู้ติดเชื้อกักตัวเป็นเวลา 5 วัน แต่ไม่ได้บังคับแต่อย่างใด

“ผมยินดีที่ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากผ่านไป 3 ปี 4 เดือน” ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เพื่อประกาศการลดระดับวิกฤตลงจากระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ลงสู่ระดับ 3

สำหรับข้อกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยในสถานพยาบาลและร้านขายยาทุกแห่งจะถูกยกเลิกเช่นกัน โดยจะบังคับให้สวมหน้ากากเฉพาะในโรงพยาบาลที่มีวอร์ดผู้ป่วยเท่านั้น

ปธน.ยุนกล่าวอีกว่า รัฐบาลจะยังคงให้การสนับสนุนการตรวจโรคและการรักษาโรคโควิด-19 ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยกเลิกสถานะฉุกเฉินของโรคโควิด-19 ทั่วโลก นับตั้งแต่จัดให้โรคโควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ได้รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 31.3 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิต 34,600 ราย ขณะที่เกาหลีใต้มีประชากรทั้งสิ้นราว 52 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top