เกาหลีใต้สั่งฆ่าวัวกว่า 300 ตัว หลังพบโรคปากและเท้าเปื่อยระบาด

กระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้ได้สั่งให้ทำการฆ่าวัวหลายร้อยตัวและวางมาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพ หลังพบสัตว์ป่วยเป็นโรคปากและเท้าเปื่อย (FMD) ที่ฟาร์มต่าง ๆ ในจังหวัดทางภาคกลาง

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ ระบุว่า กรณีดังกล่าวนับเป็นการระบาดที่ได้รับการยืนยันครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2562 โดยการติดเชื้อในปัจจุบันเกิดขึ้นในฟาร์ม 3 แห่งในเมืองชองจู จังหวัดชุงชองเหนือซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงโซล

นายคิม อิน-จุง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (11 พ.ค.) ว่า “หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลท้องถิ่นได้รับคำขอให้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในมาตรการป้องกัน เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย”

โรคปากและเท้าเปื่อยสามารถแพร่เชื้อได้สูง และทำให้เกิดรอยโรค รวมถึงอาการขาพิการในกลุ่มสัตว์ประเภทวัว, แกะ, แพะ และสัตว์เท้ากีบอื่น ๆ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์

กระทรวงฯ ได้ส่งทีมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการระบาด, ฆ่าเชื้อฟาร์มในพื้นที่โดยรอบ และได้สั่งหยุดการเคลื่อนย้ายผู้คนและปศุสัตว์ในพื้นที่เป็นเวลา 48 ชั่วโมง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่วางแผนที่จะฆ่าวัวประมาณ 360 ตัว นอกจากนี้ จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย และการตรวจเชื้อในฟาร์มปศุสัตว์ภายในและใกล้กับเมืองชองจูด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top