เงินบาทเปิด 33.88 อ่อนค่าจากวานนี้ หลังดอลลาร์กลับมาแข็งค่าจากกังวลเศรษฐกิจโลก

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 33.88 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.72/74 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าจากเย็นวาน เนื่องจากเมื่อคืนนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุล เป็นผลมาจากตลาดกลับมากังวลเศรษฐกิจโลก ทั้งจากวิกฤติธนาคารในสหรัฐ รวมทั้งปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐ

ระหว่างวันต้องติดตาม flow จากต่างชาติ ขณะที่คืนนี้ ฝั่งสหรัฐฯ จะมีการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.70 – 33.95 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (11 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.84280% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.95938%

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 134.52 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 134.70/73 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0920 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0928/29 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.688 บาท/ดอลลาร์
  • ธปท.กังวลหนี้ครัวเรือนสูงลิ่ว คนไทยเข้าสู่วงจรหนี้เร็ว เตรียมออก 3 กฎปล่อยสินเชื่อใหม่ที่มีคุณภาพ หยุดแบงก์กระตุ้นคนก่อหนี้ ให้สินเชื่อตามความเสี่ยง กำหนดอัตราส่วนหนี้ต่อรายได้ เผยตอนนี้คนไทยมีหนี้รวมเฉลี่ยมากกว่า 4 บัญชีต่อคน บางรายสูงกว่ารายได้ถึง 25 เท่า หรือเกษียณแล้วยังต้องผ่อนหนี้กว่า 400,000 บาท
  • ต่างชาติแห่ซื้อพันธบัตรรัฐบาลไทยสูงสุดในรอบ 6 เดือน ก่อนเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ หนุนเงินบาทผงาดขึ้นเป็นสกุลเงินที่แข็งค่าที่สุดในเอเชียในเดือน พ.ค.
  • ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุมเมื่อคืนนี้ ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 22,000 ราย สู่ระดับ 264,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.64 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 245,000 ราย
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตประจำเดือนเม.ย. โดยดัชนี PPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 64
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (11 พ.ค.) ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตธนาคาร, การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ และตลาดแรงงานที่อ่อนแอ
  • ตลาดจับตาการหารือรอบ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังการเจรจาเมื่อวันอังคารเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด
  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอย ขณะที่ชาวอเมริกัน 8 ล้านคนจะตกงาน และชื่อเสียงของสหรัฐจะเสียหายในกรณีที่เกิดการผิดนัดชำระหนี้
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก รวมทั้งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยดีดตัวขึ้น อย่างไรก็ดี ขณะนี้ IMF ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่ชัดเจนจากการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ ที่จะมีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตธนาคาร และเพดานหนี้ในสหรัฐ นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรถูกกดดัน หลังการชะลอตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งจะเป็นปัจจัยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top