G7 หารือปกป้องเสถียรภาพการเงินจากวิกฤตธนาคาร-สร้างห่วงโซ่อุปทานยืดหยุ่น

บรรดาผู้นำด้านการเงินของกลุ่ม G7 จะหารือร่วมกันในวันนี้ (12 พ.ค.) เกี่ยวกับมาตรการในการปกป้องเสถียรภาพทางการเงินจากการแห่ถอนเงินจากธนาคารซึ่งมีสาเหตุมาจากการใช้แอปส่งข้อความและธนาคารออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งจะหารือเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ยืดหยุ่นท่ามกลางภาวะที่จีนครอบครองผลิตภัณฑ์ที่สำคัญต่าง ๆ เป็นส่วนใหญ่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในวันเสาร์นี้ (13 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันที่สองของการประชุม รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G7 จะหารือกันเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และประเด็นหนี้สินของบรรดาประเทศกำลังพัฒนา โดยจะมีการหารือเป็นพิเศษกับอีก 6 ประเทศซึ่งรวมถึงบราซิล, อินเดีย และเกาหลีใต้

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่า “ความวิตกด้านการเงินนั้นสามารถแพร่กระจายผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และการทำธุรกรรมธนาคารออนไลน์ซึ่งสามารถถอนเงินนอกเวลาทำการได้นั้น ทำให้เกิดการแห่ถอนเงินออกจากธนาคาร”

นายซูซูกิยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องร่วมกันเรียนรู้บทเรียนจากความล้มเหลวของธนาคารในสหรัฐในช่วงที่ผ่านมาด้วย

ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ได้เน้นย้ำว่าระบบการเงินมีความแข็งแกร่ง แม้เกิดความวิตกเกี่ยวกับภาคธนาคารหลังการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ตามด้วยธนาคารรายอื่น ๆ อย่าง ซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) และ เฟิส์ต รีพับลิก แบงก์ (First Republic Bank)

นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงที่สหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้เนื่องจากความขัดแย้งเกี่ยวกับเพดานหนี้ด้วย โดยนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้จะก่อให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจและการเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top