รมว.การค้าจีน-ออสเตรเลียพบปะในกรุงปักกิ่ง หวังฟื้นฟูสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐมนตรีการค้าของจีนและออสเตรเลียจะจัดการเจรจาทางเศรษฐกิจแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2562 ในวันนี้ (12 พ.ค.) เนื่องจากออสเตรเลียคาดหวังที่จะเจรจาเพื่อยุติมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกสินค้าเกษตรมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าออสเตรเลีย ได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนประเทศจีนเป็นครั้งที่ 2 ของรัฐมนตรีจากออสเตรเลีย นับตั้งแต่ทั้ง 2 ประเทศเริ่มฟื้นฟูความสัมพันธ์ หลังพรรคแรงงานของออสเตรเลียคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป

ไม่นานหลังจากเดินทางถึง นายฟาร์เรลล์กล่าวว่า ตนเดินทางมาปักกิ่งเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างออสเตรเลียและจีนให้มีเสถียรภาพ โดยนายฟาร์เรลจะเข้าหารือกับนายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนในช่วงบ่ายวันนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้เป็นปกติ

แม้จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศเริ่มย่ำแย่ลงในปี 2560 เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นของออสเตรเลียเกี่ยวกับดรณีที่จีนเข้าแทรกแซงกิจการการเมืองภายในออสเตรเลีย โดยความตึงเครียดแตะจุดสูงสุดในเดือนเม.ย. 2563 เมื่อนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในขณะนั้น ได้ออกมาเรียกร้องให้มีนานาชาติตรวจสอบต้นตอของโรคโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น

ทั้งนี้ การเรียกร้องดังกล่าวได้สร้างความโกรธเคืองแก่จีนเป็นอย่างมาก และกระตุ้นให้จีนดำเนินมาตรการการลงโทษต่อสินค้าส่งออกของออสเตรเลียหลายประเภท เช่น ถ่านหิน ข้าวบาร์เลย์ และไวน์ ยกเว้นแร่เหล็กสำคัญซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top