สหรัฐเสี่ยงไฟดับช่วงหน้าร้อนนี้ หากคนเปิดแอร์กระหน่ำ รับมืออากาศร้อนจัด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ว่า หลายพื้นที่ในทวีปอเมริกาเหนือมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุไฟดับในช่วงฤดูร้อนนี้ ในช่วงที่มีความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศสูงมาก

องค์กรความร่วมมือเพื่อความมั่นคงเชื่อถือได้ในระบบไฟฟ้าแห่งอเมริกาเหนือ (NERC) ระบุเมื่อวันพุธ (10 พ.ค.) ว่า ทรัพยากรพลังงานนั้น “เพียงพอสำหรับความต้องการสูงสุดในช่วงฤดูร้อนตามปกติ” แต่ “หากอุณหภูมิในฤดูร้อนพุ่งสูงขึ้น พื้นที่สหรัฐฝั่งตะวันตก, มิดเวสต์, เท็กซัสกับเซาท์อีสต์, นิวอิงแลนด์ และออนแทรีโอ (ในแคนาดา) อาจประสบกับภาวะไฟดับได้”

ทาง NERC ได้ประกาศเตือนอย่างเข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับข้อกังวลด้านความน่าเชื่อถือในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ผู้ให้บริการโครงข่ายไฟฟ้าถูกบังคับให้ต้องหมุนเวียนดับไฟเป็นบางพื้นที่ในแคลิฟอร์เนียในเดือนส.ค. 2563 และในเท็กซัสในเดือนก.พ. 2564

ในฤดูหนาวปีที่แล้ว NERC ออกคำเตือนว่า จะมีหลายพื้นที่ในสหรัฐ รวมถึงเท็กซัส, มิดเวสต์ และนิวอิงแลนด์ ที่อาจประสบปัญหาการจ่ายไฟขัดข้อง เนื่องจากได้ปลดระวางเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเก่า เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเปราะบางจากสภาพอากาศที่รุนแรง การจัดหาเชื้อเพลิง และข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานของก๊าซธรรมชาติ

อนึ่ง NERC มีแผนจะเปิดตัวการประเมินความน่าเชื่อถือในฤดูร้อนปี 2566 (2023 Summer Reliability Assessment) ในวันที่ 17 พ.ค.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top