จีดีพีอังกฤษโต 0.1% ใน Q1/66 แม้หดตัวเกินคาด 0.3% ในเดือนมี.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยประมาณการเบื้องต้นในวันนี้ (12 พ.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษในไตรมาส 1/2566 ขยายตัว 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์

อย่างไรก็ดี ตัวเลข GDP ของอังกฤษในเดือนมี.ค.หดตัวลง 0.3% จากเดือนก.พ. สวนทางกับที่โพลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์โดยรอยเตอร์ที่คาดไว้ว่า GDP เดือนมี.ค.อาจทรงตัว

ONS ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษในขณะนี้ยังคงมีขนาดเล็กกว่าในช่วงไตรมาส 4/2562 อยู่ราว 0.5% ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

ด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดการณ์เมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 0.25% ในปี 2566 ซึ่งแม้จะเป็นการขยายตัวเพียงเล็กน้อย แต่ก็เพียงพอต่อการหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย และดีขึ้นจากเดิมที่ BoE คาดไว้ว่า เศรษฐกิจในปีนี้อาจหดตัว 0.5%

อนึ่ง อังกฤษเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงกว่า 10% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าเงินเฟ้อของสหรัฐ 2 เท่า และสูงกว่าเงินเฟ้อของยูโรโซนด้วย

นอกจากนี้ อังกฤษยังประสบปัญหาตลาดแรงงานตึงตัวอย่างมาก, การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงผลพวงที่เกิดจากเบร็กซิต (Brexit)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top