อิมราน ข่าน อดีตผู้นำปากีสถาน ขึ้นศาลวันนี้หลังถูกจับ จุดชนวนประท้วงทั่วประเทศ

นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ปรากฏตัวในชั้นศาลเพื่อรับฟังการพิจารณาการประกันตัวในวันนี้ (12 พ.ค.) หลังจากที่ศาลฎีกาตัดสินว่าการจับกุมเขานั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งการจับกุมดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดประท้วงและการปะทะกันอย่างรุนแรงทั่วประเทศ

นายอุมาร์ อะตา บันดิอาล ประธานศาลฎีกาปากีสถาน กล่าวต่อนายข่านในการไต่สวน ณ กรุงอิสลามาบัดเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ว่า “การจับกุมคุณนั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นกระบวนการทั้งหมดต้องถูกยกเลิก”

นายข่านได้รับคำสั่งให้อยู่ในการควบคุมของศาล ภายใต้การคุ้มครองของตำรวจเพื่อความปลอดภัยของตัวเขาเอง จนกว่าจะขึ้นศาลตามกำหนดในวันนี้

นายข่านเดินทางไปยังศาลสูงอิสลามาบัดในขบวนรถที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างสูง ขณะเดียวกัน ตำรวจและกองกำลังกึ่งทหารหลายร้อยนายประจำการรออยู่ที่ศาล

รัฐบาลปากีสถานให้คำมั่นจะจับกุมนายข่านอีกครั้ง หากเขาถูกปฏิเสธไม่ให้ได้รับการประกันตัว ซึ่งจะยิ่งเป็นการสุมไฟให้เกิดความไม่สงบมากยิ่งขึ้น

นายข่าน อดีตกัปตันทีมคริกเก็ตทีมชาติปากีสถาน ผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง ถูกจับกุมที่ศาลสูงอิสลามาบัดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำสั่งของหน่วยงานต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของประเทศ

นับตั้งแต่นายข่านถูกจับกุม ได้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงทั่วประเทศ โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และมีผู้ถูกจับกุมอีก 2,000 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top