เงินบาทเปิด 33.75 แข็งค่าสวนทางภูมิภาค รับผลเลือกตั้งชัดเจน จับตา GDP ไทยเช้านี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 33.75 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจาก ปิดตลาดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 33.97 บาท/ดอลลาร์ ทิศทางสวนทางกับค่าเงินในภูมิภาคที่อ่อนค่า เนื่องจากเงินบาทได้รับแรงหนุนจากผล การเลือกตั้งที่มีความชัดเจน แต่ต้องรอดูความคืบหน้าต่อไป เช่น สูตรจัดตั้งรัฐบาล การเลือกนายกรัฐมนตรี และวันนี้จะมีการแถลงตัวเลข GDP ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)

“บาทแข็งค่าสวนทางกับภูมิภาค เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากผลการเลือกตั้ง ปัจจัยที่มีผลต่อค่าเงินบาทในวันนี้ตลาดน่าจะเป็น การย่อยข่าวการเมือง ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าจะเป็นปัจจัยจำกัดการแข็งค่าของเงินบาท”

นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.65 – 33.95 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (11 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.80927% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.95366%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 135.86 เยน/ดอลลาร์ จากการซื้อขายครั้งก่อนที่ 134.69 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0853 ดอลลาร์/ยูโร จากการซื้อขายครั้งก่อนที่ 1.0910 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 33.919 บาท/ดอลลาร์

– สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แถลง GDP ไตรมาส 1/66 ขณะที่ตลาดคาด 2.3-2.4%

– สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดผลการเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ณ เวลาประมาณ 04.15 น.ของวันที่ 15 พ.ค. โดยนับคะแนนได้แล้ว 94,012 หน่วยเลือกตั้ง คิดเป็น 98.82% จากทั้งหมด 95,137 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งบ่งชี้ว่า พรรคก้าวไกล คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

– ‘พิธา’ ประกาศพร้อมจับมือเพื่อไทย-พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมจัดตั้งรัฐบาล มั่นใจได้ส.ส.ทะลุ 160 เสียง เตรียมประชุม กรรมการบริหารพรรควันนี้ยันอุดมการณ์เดิมไม่เปลี่ยน มีลุงไม่มีเรา ไม่เอารทสช.-พปชร.จ่อยื่นเงื่อนไขทำเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาล พร้อมกระ ทุ้งส.ว.อย่าฝืนมติประชาชนโดยการไม่โหวตนายกฯ ให้พรรคอันดับ 1

– เอกชน ชี้ ประชาชนตื่นตัว หวังหลังการเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและนักธุรกิจ หวัง ได้คนเก่งร่วมรัฐบาล วางนโยบายเศรษฐกิจ เดินหน้าประเทศ แนะเร่งขยายการส่งออก เปิดเอฟทีเอใหม่ ดึงการลงทุนในอุตสาหกรรม เป้าหมาย ลดต้นทุนทางธุรกิจ

– บลจ.กสิกรไทย” ลุ้นรัฐบาลใหม่ มีเสถียรภาพ หนุนเชื่อมั่นนักลงทุน-เดินหน้าเศรษฐกิจไทย ชิงจังหวะปรับพอร์ตเข้าสะสม หุ้นเด่นหลังเลือกตั้ง คงเป้าดัชนีฯ สิ้นปีนี้ 1,750 จุด บลจ.กรุงศรี มองบวกแม้เปลี่ยนขั้วรัฐบาล หากมีเสถียรภาพหนุนดัชนี

– ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงในเดือนพ.ค. ท่ามกลางความกังวล เกี่ยวกับเงินเฟ้อและวิกฤตในภาคธนาคาร ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคร่วงลงสู่ระดับ 57.7 ในเดือนพ.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 63.0 จากระดับ 63.5 ในเดือนเม.ย.

– ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงจับตาปัญหาเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ โดยล่าสุดประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า เขาอาจจะ ประชุมร่วมกับแกนนำสภาคองเกรสในวันอังคารที่ 16 พ.ค. เพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้ สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

– ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและฟิลาเดลเฟียเดือนพ.ค. ตัวเลข การผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก การเริ่มสร้างบ้าน และยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานราย สัปดาห์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top