ตุรกีส่อแววเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 เหตุยังไม่มีพรรคใดคะแนนเกิน 50%

สำนักข่าวอนาโดลูของตุรกีรายงานผลการเลือกตั้งเบื้องต้นในวันนี้ (15 พ.ค.) ว่า ตุรกีมีแนวโน้มจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสอง เนื่องจากผลคะแนนในวันอาทิตย์ (14 พ.ค.) บ่งชี้ว่ายังไม่มีผู้สมัครคนใดที่มีคะแนนเสียงเกินเกณฑ์ 50% ที่จะชนะขาดลอย

ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นระบุว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีคนปัจจุบัน มีคะแนนแซงหน้านายเคมัล คิลิกดาโรกลู ผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้าน แต่เมื่อมีการนับคะแนนเพิ่มเติมก็พบว่า นายเออร์โดกันยังไม่ชนะแบบขาดลอย

นายเออร์โดกันได้รับคะแนนเสียง 49.67% หลังมีการนับบัตรเลือกตั้งแล้ว 93% เทียบกับคะแนนเสียงของนายเคมัล คิลิกดาโรกลู ผู้นำฝ่ายค้าน 44.59% ส่วนนายซินาน โออัน ผู้ท้าชิงรายที่ 3 ได้รับคะแนน 5.3%

หากไม่มีผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดได้รับเสียงข้างมากหรือ 50% ในรอบแรก จะมีการกำหนดการลงคะแนนเสียงรอบที่สองระหว่างผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อสูงสุด 2 คนในวันที่ 28 พ.ค.

ทั้งนี้ ขณะที่การนับคะแนนการเลือกตั้งรัฐสภากำลังใกล้สิ้นสุด ผลอย่างไม่เป็นทางการแสดงให้เห็นว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชน ซึ่งก่อตั้งโดยพรรคยุติธรรมและพัฒนา (AKP) ของนายเออร์โดกัน พรรคขบวนการชาตินิยม (MHP) พรรคสวัสดิการใหม่ และพรรคสหภาพใหญ่ ได้ที่นั่งสมาชิกสภานิติบัญญัติ 323 คน ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาพันธมิตร 3 กลุ่มที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในรัฐสภา 600 ที่นั่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top