ทำเนียบขาวเผย “ไบเดน” เตรียมพบ “คิชิดะ” ที่ญี่ปุ่นวันพฤหัสบดีก่อนประชุม G7

ภาพ: รอยเตอร์

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจไบเดน ผู้นำสหรัฐจะพบปะเจรจากับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ค.นี้ ที่เมืองฮิโรชิมา ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 จะเริ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ไบเดนจะเดินทางออกจากกรุงวอชิงตัวในวันพุธที่ 17 พ.ค. นี้ และจะถึงเมืองฮิโรชิมาในวันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ค. ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งที่สองนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2564 ส่วนการประชุมสุดยอด G7 จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 19 พ.ค. ถึงวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ค.

ปธน.ไบเดนกับนายคิชิดะซึ่งพบปะกันครั้งล่าสุดในเดือนม.ค.ที่กรุงวอชิงตันนั้น คาดว่าจะยืนยันถึงความเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงของประเทศของทั้งสองประเทศ และคาดว่าจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการที่จีนแผ่อิทธิพลเพิ่มขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก รวมทั้งหารือเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนด้วย

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาอาจจะไม่สามารถเข้าร่วมการประชุม G7 เนื่องจากติดภารกิจในการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้กับผู้นำในสภาคองเกรส

ทั้งนี้ การหารือรอบ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเดิมกำหนดมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 12 พ.ค. ได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์นี้

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top