จีนส่อเค้าเผชิญอากาศร้อนเป็นประวัติการณ์ กระทบไฟฟ้า – เศรษฐกิจ

เมืองสำคัญต่าง ๆ ของประเทศจีนได้ออกคำแนะนำเกี่ยวกับสภาพอากาศร้อน โดยกรุงปักกิ่งมีแนวโน้มที่จะเผชิญอุณหภูมิสูงกว่า 36 องศาเซลเซียสในวันนี้ (15 พ.ค.) ในขณะที่จีนเสี่ยงเผชิญสภาพอากาศร้อนสูงเป็นประวัติการณ์อีกปีหนึ่ง ซึ่งอาจกระทบต่ออุปทานไฟฟ้า พืชผลการเกษตร และเศรษฐกิจจีนที่มีความเปราะบาง

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลายพื้นที่ของจีนเผชิญความยากลำบากจากภาวะคลื่นความร้อนนับตั้งแต่เดือนมี.ค.แล้ว โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ มณฑลยูนนานเพิ่งเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งสร้างภาระต่อโรงไฟฟ้ามากเป็นพิเศษ เนื่องจากประชาชนหลายล้านครัวเรือนเริ่มเปิดเครื่องปรับอากาศ เพื่อคลายความร้อน

ตลอดช่วงสองวันที่ผ่านมา มณฑลซานตงและกรุงปักกิ่งได้ออกคำเตือนสภาพอากาศร้อน โดยเมืองจี่หนาน เทียนจิน และเจิ้งโจวมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับอุณหภูมิสูงถึง 37 องศาเซลเซียส

ส่วนสำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีนเตือนให้ภูมิภาคต่าง ๆ เตรียมตัวรับมือกับสภาพอากาศร้อนจัดในปีนี้ โดยปกติแล้วคลื่นความร้อนจะเกิดขึ้นในช่วงก่อนถึงฤดูร้อน ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับภาคเกษตรกรรมเป็นพิเศษ

รายงานระบุว่า หากพืชผลการเกษตรเสียหายก็จะทำให้ราคาอาหารแพงขึ้น จนเงินเฟ้อพุ่งสูงและกระทบต่อเศรษฐกิจจีน ในขณะที่จีนพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์นาน 3 ปีได้บั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top