“อะเมซอน” มุ่งเน้นใช้ A.I. หนุนช่วยจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าเร็วขึ้น

ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอะเมซอน (Amazon) เปิดเผยว่า บริษัทกำลังมุ่งเน้นการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเพิ่มความเร็วในการจัดส่งสินค้า โดยลดระยะห่างระหว่างผลิตภัณฑ์และลูกค้าให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ นายสเตฟาโน เปเรโก รองประธานฝ่ายจัดส่งสินค้าและบริการด้านปฏิบัติการระดับโลกประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรปของอะเมซอน ได้กล่าวถึงวิธีที่บริษัทใช้งาน AI สำหรับโลจิสติกส์

นายเปเรโกกล่าวว่า ภาคส่วนหนึ่ง ได้แก่ การขนส่ง เช่น การทำแผนที่และการวางแผนเส้นทาง โดยคำนึงถึงตัวแปรต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศ ส่วนอีกภาคส่วนหนึ่ง ได้แก่การใช้ AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาสินค้าที่เหมาะสม แต่จุดสนใจหลักสำหรับอะเมซอนในตอนนี้คือการใช้ AI เพื่อระบุตำแหน่งที่จะวางสินค้าคงคลัง

“ผมคิดว่าภาคส่วนหนึ่งที่เรามองว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการลดต้นทุนสำหรับการให้บริการคือการจัดวางสินค้าคงคลัง” นายเปเรโกระบุ

“ขณะนี้ ผมค่อนข้างมั่นใจว่าคุณคุ้นเคยดีกับตัวเลือกมากมายที่เราเสนอให้กับลูกค้าของเรา ลองคิดถึงความซับซ้อนของปัญหาในการตัดสินใจเกี่ยวกับตำแหน่งการวางสินค้าคงคลังดูสิ แต่ AI จะช่วยให้เราสามารถลดระยะทางระหว่างสินค้ากับลูกค้า ทำให้สามารถจัดส่งสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อะเมซอนมุ่งเน้นไปที่ความพยายามที่เรียกว่า “การปรับให้เข้ากับภูมิภาค” เพื่อจัดส่งผลิตภัณฑ์จากคลังสินค้าที่อยู่ใกล้ที่สุดไปให้ลูกค้า แทนที่จะจัดส่งจากส่วนอื่นของประเทศ

อย่างไรก็ตาม การทำเช่นนั้นจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและรูปแบบเพื่อคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์ใดจะเป็นที่ต้องการและเป็นที่ต้องการในจุดใด

กรณีดังกล่าวทำให้ AI เข้ามามีบทบาท หากสินค้าอยู่ใกล้ลูกค้ามากขึ้น อะเมซอนจะสามารถจัดส่งได้ในวันเดียวกันหรือวันถัดไป เช่นเดียวกับไพร์ม (Prime) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครืออะเมซอน ให้บริการ

นายเปเรโกกล่าวว่า ความพยายามในการใช้ AI กำลังก้าวหน้าไปด้วยดีในสหรัฐ โดยผลิตภัณฑ์กว่า 74% ที่ลูกค้าสั่งซื้อมาจากศูนย์คลังสินค้าภายในภูมิภาคของบริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top