ชาว LGBTQ เฮ ไต้หวันผ่านร่างกฎหมาย คู่รักเพศเดียวกัน รับเลี้ยงบุตรบุญธรรมร่วมกันได้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐสภาไต้หวันผ่านร่างกฎหมายในวันนี้ (16 พ.ค.) ซึ่งอนุญาตให้คู่รักเกย์สามารถร่วมกันรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้ นับเป็นการดำเนินการที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวยกย่องว่าเป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับการสมรสเท่าเทียม

ไต้หวันนับเป็นแนวหน้าของการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่ม LGBTQ ที่กำลังเติบโตในเอเชีย และกลายเป็นที่แรกในภูมิภาคที่ทำให้การสมรสเท่าเทียมเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมายเมื่อปี 2562

อย่างไรก็ตาม คู่รักเพศเดียวกันก็ยังมีข้อจำกัดหลายประการ อาทิ ไม่สามารถรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมร่วมกันได้ แม้ว่าประชากรไต้หวันสามารถรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้โดยที่ไม่มีเรื่องเพศสภาพมาเกี่ยวข้อง แต่คู่แต่งงานเพศเดียวกันจะไม่สามารถเป็นพ่อแม่ตามกฎหมายได้ ยกเว้นในกรณีเด็กที่ถูกรับเลี้ยงจะมีสายเลือดเดียวกันกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ในวันนี้ (16 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันก่อนวันครบรอบ 4 ปีของกฎหมายสมรสเท่าเทียมนั้น รัฐสภาไต้หวันได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าว

ร่างกฎหมายนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว ศาลครอบครัวในเมืองเกาสงตัดสินให้ชายเกย์ที่แต่งงานแล้ว สามารถร่วมเป็นพ่อของบุตรบุญธรรมของสามีได้ ซึ่งนับเป็นการตัดสินเรื่องนี้เป็นครั้งแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top