เทนเซ็นต์โชว์รายได้ Q1/66 ทะยาน 11% โตเร็วสุดในรอบกว่า 1 ปี

เทนเซ็นต์เปิดเผยในวันนี้ (17 พ.ค.) ว่า บริษัทมีรายได้ในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 11% ซึ่งนับเป็นการเติบโตในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 1 ปี

ทั้งนี้ รายได้ไตรมาส 1/2566 ของเทนเซ็นต์อยู่ที่ 1.5 แสนล้านหยวน (2.14 หมื่นล้านดอลลาร์) สูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากรีฟินิทิฟคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 1.4609 แสนล้านหยวน

ด้านกำไรของผู้ถือหุ้นของบริษัทในไตรมาสนี้อยู่ที่ 2.58 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบรายปี แต่ยังคงต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 3.1 หมื่นล้านหยวน

นักลงทุนกำลังจับตาว่า การกลับมาเปิดเศรษฐกิจของจีนจะช่วยกระตุ้นผลประกอบการให้กับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงเทนเซ็นต์หรือไม่ ขณะที่ เศรษฐกิจจีนขยายตัวขึ้น 4.5% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งนับเป็นการขยายตัวที่เร็วที่สุดในรอบ 1 ปี

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีโดยรวมของจีนต้องเผชิญกับการตรวจสอบอย่างเข้มข้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของการกวดขันด้านกฎระเบียบในภาคเทคโนโลยีแบบเป็นวงกว้างภายในประเทศจีน ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี 2563 และทำให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในประเทศสูญเสียรายได้รวมกว่า 1 ล้านล้านหยวน

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีสัญญาณว่า รัฐบาลกลางจีนเริ่มลดท่าทีเข้มงวดต่อบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ เช่น เทนเซ็นต์ อาลีบาบาและตีตี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top