ผู้ผลิตชิประดับโลกพร้อมเพิ่มลงทุนในญี่ปุ่น หลัง “คิชิดะ” ยันช่วยสนับสนุน

บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกหลายแห่งแสดงความพร้อมในวันนี้ (18 พ.ค.) ที่จะเพิ่มการลงทุนในญี่ปุ่น เนื่องจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการสนับสนุนเพื่อให้การจัดหาชิ้นส่วนประกอบที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการประชุมที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้บริหารของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่เข้าร่วมด้วยนั้น นายคิชิดะได้ยกย่องนโยบายเชิงรุกของบริษัทต่าง ๆ ในการลงทุนในญี่ปุ่น และเรียกร้องให้มีการลงทุนเพิ่มเติม

นายคิชิดะ ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด G7 ที่ฮิโรชิมาตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.) ได้แสดงความพร้อมที่จะเป็นผู้นำเพื่อหารือเกี่ยวกับความท้าทายระดับโลกในการรับประกันห่วงโซ่อุปทานที่มีเสถียรภาพ

บริษัทต่าง ๆ ที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้รวมถึงบริษัทไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ (Micron Technology Inc.) ผู้ผลิตชิปของสหรัฐซึ่งระบุในวันนี้ว่า จะลงทุนมากถึง 5 แสนล้านเยน (3.6 พันล้านดอลลาร์) ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเพื่อผลิตชิปหน่วยความจำรุ่นใหม่ที่โรงงานในจังหวัดฮิโรชิมาทางตะวันตกของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ผู้บริหารของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.), อินเทล คอร์ปอเรชั่น (Intel Corp.), ซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ (Samsung Electronics Co.), แอปพลายด์ แมทีเรียลส์ อิงค์ (Applied Materials Inc.), ไอบีเอ็ม (IBM Corp) และไอเมค (imec) สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งเบลเยียม ได้เข้าร่วมการเจรจากับนายคิชิดะด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top