จนท.มะกันแย้ม “ไบเดน” อาจจัดประชุมสุดยอดไตรภาคีระหว่างสหรัฐ-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธ (17 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะพยายามจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีร่วมกับผู้นำเกาหลีใต้และผู้นำญี่ปุ่นในระหว่างการประชุมสุดยอด G7 ณ ประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม นายซัลลิแวนระบุด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเตรียมการเกี่ยวกับการประชุมดังกล่าว เนื่องจากปธน.ไบเดนมีตารางงานที่แน่นมาก

ทั้งนี้ เมื่อถูกถามว่า ปธน.ไบเดนคาดว่าจะจัดการประชุมไตรภาคีกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่นหรือไม่ นายซัลลิแวนตอบว่า “เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับตารางงาน โดยทั้งสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นล้วนปรารถนาที่จะมีส่วนร่วมในการประชุมสุดยอดไตรภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเป็นการตระหนักถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ”

“ความสัมพันธ์ทวิภาคีที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น หมายถึงความสัมพันธ์ไตรภาคีที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ดังนั้นหากเราพอที่จะหาเวลาว่างได้ เราก็จะจัดการประชุมไตรภาคี” นายซัลลิแวนกล่าวเสริมขณะพูดคุยกับนักข่าวบนเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ระหว่างทางไปเมืองฮิโรชิมา ซึ่งเป็นเมืองที่ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7

รายงานระบุว่า แม้ว่าเกาหลีใต้จะไม่ได้เป็นสมาชิก G7 แต่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมในฐานะแขก และก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้กล่าวว่า ผู้นำทั้งสามน่าจะจัดการประชุมไตรภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอด G7 ในเมืองฮิโรชิมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top