เงินบาทเปิด 34.48 อ่อนค่าสอดคล้องภูมิภาค คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยหนุนดอลลาร์แข็งค่า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.48 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิด ตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.35 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาค ปัจจัยเนื่องจากเมื่อคืนนี้บอนด์ยีลด์ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ความเห็นของ เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่วนใหญ่ยังบ่งชี้ในทิศทางเดียวกันว่า การขึ้นดอกเบี้ยยังไม่จบ เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องเงิน เฟ้อ ส่งผลให้นักลงทุนกลับเข้าถือดอลลาร์เทียบกับทุกสกุลเงิน

“เช้านี้บาทเปิด 34.48 บาท/ดอลลาร์ เป็นระดับที่อ่อนค่าสุดในรอบ 1 เดือน ขณะที่สกุลเงินในภูมิภาคส่วนใหญ่ก็อ่อนค่า หมด” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.30 – 34.55 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยที่ต้องติดตามคืนนี้ คือสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่วนช่วงสุดสัปดาห์ ในประเทศต้องรอติดตาม การเคลื่อนไหวทางการเมือง ทั้งการจัดตั้งรัฐบาล และแนวทางการโหวตนายกรัฐมนตรี

THAI BAHT FIX 3M (18 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.86609% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 2.01159%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 138.50 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 137.76 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0762 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0815 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.219 บาท/ดอลลาร์

– ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นเค้าโครงการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ซึ่งภาค เอกชนอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วไม่ควรเกินเดือน ส.ค. เป็นระยะเวลาที่เหมาะสม หากล่าช้าออกไปอีก 3-4 เดือนหรือกว่าจะ จัดตั้งเสร็จปลายปี 66 จะส่งผลต่อการดำเนินงานของภาครัฐแน่นอน และส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นของ ประเทศไทย

– บวท.เผยธุรกิจการบินคึก ทัวร์จีนแห่เที่ยวไทย 7 เดือน 12,805 เที่ยวบิน คาดปีนี้ทะลุ 46,175 เที่ยวบิน แต่ต่ำกว่าปี 62 ประมาณ 66% ประกาศเตรียมความพร้อมรองรับ-เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการจราจรทางอากาศ ด้าน ททท.เผย ท่องเที่ยวสุขภาพบู มหลังเกิดโควิด เร่งวางแผนรุกตลาด

– กรมวิทย์ยันจับตาโควิด “FU.1” หลาน XBB.1.16 มาตลอด รับแพร่เร็วขึ้น แต่ยังไม่มีข้อมูลรุนแรงถึงเสียชีวิต ด้านกรม ควบคุมโรคเฝ้าระวังติดเชื้อในเด็ก เพราะเป็นช่วงขาขึ้น และเปิดเทอมแล้ว หวั่นเด็กนำเชื้อแพร่ผู้สูงอายุที่บ้าน

– ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่าสหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ โดยขณะนี้คณะทำงานของทำเนียบขาวและ สภาคองเกรสมีความคืบหน้าในการเจรจา และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการบรรลุข้อตกลงภายในปลายสัปดาห์นี้ ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะ จัดการลงมติในญัตติดังกล่าวในสัปดาห์หน้า

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 22,000 ราย สู่ระดับ 242,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 254,000 ราย

– นักลงทุนมองว่าข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน และผลักดันให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย ขณะที่ประธานเฟดสาขาดัลลัสกล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดไม่ได้สนับสนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม เดือนมิ.ย.

– นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เจ้า หน้าที่เฟดหลายรายต่างกล่าวสนับสนุนการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (18 พ. ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งความคืบหน้าในการเจรจา ปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์และความกังวลเกี่ยวกับ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นปัจจัยฉุดตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top