ผู้ว่า BOJ เตือนตลาดการเงินทั่วโลกปั่นป่วนแน่ หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐอาจจะส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกเผชิญกับความปั่นป่วน และจะส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก

นายอุเอดะได้แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ (19 พ.ค.) และเมื่อสมาชิกรัฐสภาตั้งคำถามว่า หากสหรัฐล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้จะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งนายอุเอดะกล่าวว่า “มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ตลาดการเงินทั่วโลกเผชิญกับความปั่นป่วน และส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการทำธุรกรรมด้านการเงิน”

“อย่างไรก็ดี BOJ จะยังคงรักษาเสถียรภาพตลาดตามที่เราได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่า เราจะตอบสนองต่อสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างยืดหยุ่น พร้อมกับจับตาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และสถานการณ์ด้านการเงิน” นายอุเอดะแถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่น

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ก็อาจจะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ดี นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ โดยขณะนี้คณะทำงานของทำเนียบขาวและสภาคองเกรสมีความคืบหน้าในการเจรจา และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการบรรลุข้อตกลงภายในปลายสัปดาห์นี้ ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะจัดการลงมติในญัตติดังกล่าวในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ เพดานหนี้คือจำนวนเงินทั้งหมดที่รัฐบาลสหรัฐได้รับอนุญาตให้ทำการกู้ยืมเพื่อให้รัฐบาลสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการด้านประกันสังคมและด้านสุขภาพ, ดอกเบี้ยตราสารหนี้ของรัฐบาล และการใช้จ่ายอื่น ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top