เม็กซิโกสั่งปิดโรงเรียนใน 22 เมืองหลังภูเขาไฟปะทุหนัก กังวลสุขภาพนักเรียน

ทางการเม็กซิโกสั่งยกเลิกการเรียนการสอนในห้องเรียนของนักเรียนมากกว่า 100,000 คนในหลายเมืองที่อยู่รอบภูเขาไฟที่คุกรุ่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เนื่องจากการปะทุของเปลวเพลิงที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลด้านสุขภาพ

การปะทุอย่างต่อเนื่องของภูเขาไฟโปโปกาเตเปตล์ (Popocatepetl) กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ทางการของรัฐปวยบลา (Puebla) สั่งหยุดการเรียนการสอนของโรงเรียนทั้งของรัฐและเอกชนทุกระดับชั้นใน 22 เมือง เนื่องจากเถ้าภูเขาไฟที่ร่วงหล่นลงมาปกคลุมพื้นที่ ส่งผลให้เมืองที่ได้รับผลกระทบต้องจัดการเรียนการสอนออนไลน์ชั่วคราว

เถ้าภูเขาไฟที่ร่วงลงมาประกอบกับก๊าซที่ถูกปล่อยออกมาจากปะทุนั้นอาจเป็นอันตรายหากสูดดมเข้าไป และในกรณีเลวร้ายที่สุด อาจจำเป็นต้องทำการอพยพประชาชนครั้งใหญ่

ชื่อของภูเขาไฟโปโปกาเตเปตล์มีความหมายว่า “เนินเขาแห่งหมอกควัน” ในภาษานาฮัวเติล (nahuatl) ของชาวแอซเท็ก (Aztec) ท้องถิ่น ซึ่งภูเขาไฟดังกล่าวเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่โลกต้องจับตาอย่างใกล้ชิด โดยอยู่ห่างออกไปเพียงประมาณ 45 ไมล์ (72 กม.) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโกซิตี ซึ่งมีประชากรประมาณ 9 ล้านคน หรือประมาณ 22 ล้านคนหากนับรวมทั้งพื้นที่มหานครทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ภาพที่ถูกเผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์จากเมืองหลวงของรัฐปวยบลาเผยให้เห็นภาพผู้คนจำนวนมากที่สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเองจากเถ้าถ่านที่ลอยอยู่ในอากาศ

ทั้งนี้ แม้ว่าโรงเรียนในเมืองหลวงของรัฐปวยบลาจะยังคงเปิดทำการก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้คนในท้องถิ่นหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top