“เซเลนสกี” เตรียมเดินทางไปญี่ปุ่น พบปะผู้นำกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมา

ภาพ : รอยเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพบปะกับผู้นำกลุ่ม G7 แบบตัวต่อตัว

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.เซเลนสกี จะเดินทางไปยังญี่ปุ่นด้วยเครื่องบินทหารของกองทัพสหรัฐ หลังจากหยุดแวะพักที่ซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับ

ทางด้านโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่าปธน.เซเลนสกีจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 ผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันอาทิตย์นี้ (21 พ.ค.) พร้อมระบุว่ากลุ่ม G7 จะเพิ่มเรื่องยูเครนเป็นหัวข้อพิเศษสำหรับการประชุมในวันอาทิตย์นี้ เพื่อรองรับการเข้าร่วมของปธน.ซเลนสกี แต่ทางโฆษกกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติม

การเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาซึ่งถูกถล่มด้วยระเบิดนิวเคลียร์เมื่อ 78 ปีที่แล้ว ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อย่างชัดเจน ต่อกรณีที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ข่มขู่ว่าจะใช้อาวุธปรมาณูในยูเครนหลายต่อหลายครั้ง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจัดการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมาในวันที่ 19-21 พ.ค. ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยบรรดาผู้นำของ G7 จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เดินทางเยือนยูเครนในวันที่ 21 มี.ค. พร้อมกับเชิญปธน.เซเลนสกีให้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top