จีนจัดการประชุมการเงินประจำปี เร่งสร้างศูนย์กลางการเงินระดับภูมิภาค

การประชุมการเงินเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือประจำปี 2566 (Northeast Asia Finance Conference 2023) เปิดฉากขึ้นที่นครเสิ่นหยาง ซึ่งจัดขึ้นในหัวข้อ “การเร่งสร้างศูนย์กลางการเงินระดับภูมิภาค และสร้างเสาหลักแห่งการเติบโตเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน” โดยมีผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนธุรกิจจากสถาบันการเงินในจีนและต่างประเทศเข้าร่วมหารือ

หลิว จือเฉิง นายกเทศมนตรีนครเสิ่นหยาง กล่าวว่า นครเสิ่นหยางให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางการเงินในฐานะทางเลือกเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญมาโดยตลอด อีกทั้งยังพัฒนาตนเองให้เป็นศูนย์กลางการลงทุน การเงิน และนวัตกรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน รวมถึงเป็นศูนย์กลางการจัดสรรทรัพยากรทางการเงินของระเบียงเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย-รัสเซีย โดยมีเป้าหมายในการสร้างเสาหลักแห่งการเติบโตเพื่อฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

ภายในที่ประชุมดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ดัชนีสำหรับภาคส่วนหลักของศูนย์กลางการเงินระดับภูมิภาคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน พร้อมกับการคัดเลือก “นักการเงินแห่งเหลียวหนิงและเสิ่นหยาง” นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น การส่งเสริมการลงทุน การออกกฎเกณฑ์ทางธุรกิจใหม่ การเปิดตัวโครงการวิจัยการเงินสีเขียว

จิง หรูเยว่ เลขาธิการใหญ่ของสำนักข่าวซินหัว กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และมีศักยภาพทางการตลาดที่กว้างไกล มีพื้นที่กว้างขวางสำหรับความร่วมมือทางการเงินระดับภูมิภาคที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

นอกจากยี้ เมื่อสิ้นปี 2565 สถาบันการเงิน 26 แห่งได้จดทะเบียนจัดตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค สถาบันเฉพาะทาง และศูนย์บริการในมณฑลเหลียวหนิง โดยมีเป้าหมายให้บริการคุณภาพสูงและสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างเหลียวหนิงกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

จิง หรูเยว่ ยังเสริมอีกว่า การประชุมครั้งนี้จะสร้างสะพานเชื่อมใหม่สำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเงินระดับภูมิภาคที่ได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย และสร้างกลไกความร่วมมืออย่างสม่ำเสมอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top