“เยลเลน” ยืนยันกลางที่ประชุมซีอีโอแบงก์ว่า ระบบธนาคารสหรัฐยังแข็งแกร่ง

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ยืนยันถึงความแข็งแกร่งและความมั่นคงของระบบธนาคารของสหรัฐในระหว่างการประชุมร่วมกับบรรดาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารต่าง ๆ เมื่อวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.)

ในระหว่างการประชุมร่วมกับซีอีโอและผู้บริหารมากกว่า 24 คนซึ่งจัดโดยสถาบันนโยบายธนาคาร (BPI) นั้น นางเยลเลนได้หารือถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่สภาคองเกรสจะต้องแก้ปัญหาเกี่ยวกับเพดานหนี้

การประชุมของนางเยลเลนกับบรรดาผู้บริหารของธนาคารนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมซีอีโอประจำปีของ BPI ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารชั้นนำจะมาพบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่น ๆ ด้วย ส่วนโฆษกของ BPI ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชุมดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคธนาคารกำลังพยายามที่จะฟื้นตัวจากภาวะปั่นป่วนที่ดำเนินมาหลายสัปดาห์จากการที่ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (SVB) ล่มสลายลงอย่างกะทันหัน ซึ่งทำให้หน่วยงานกำกับดูแลเข้ายึดสถาบันที่ล้มละลายลงอีกสองแห่ง และสนับสนุนผู้ฝากเงินที่ไม่มีประกัน ซึ่งเป็นความพยายามที่จะคลายความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่ลุกลามเป็นวงกว้าง

การประชุมนี้มีขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลกำลังต้องการบรรลุข้อตกลงเพื่อเพิ่มเพดานการกู้ยืมของประเทศ โดยนางเยลเลนและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ได้เตือนว่า หากไม่มีการปรับเพิ่มเพดานนี้ ก็อาจก่อให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงิน เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top