ยอดส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงรัสเซียไปจีนคาดพุ่งทำนิวไฮในเดือนพ.ค.

บริษัทเคปเลอร์ (Kpler) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซียไปยังจีนคาดพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 350,000 บาร์เรลในเดือนพ.ค. เนื่องจากโรงกลั่นขนาดเล็กของจีนได้ผลักดันการซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ซึ่งมักใช้ในการผสม

รายงานระบุว่า ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซียที่ถูกส่งไปยังจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากที่กลุ่ม G7 และสหภาพยุโรป (EU) เริ่มบังคับใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซียในเดือนก.พ

ปริมาณการซื้อน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากมณฑลซานตง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงกลั่นอิสระส่วนใหญ่ของจีน ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของส่วนผสมของยางมะตอย ซึ่งเป็นวัตถุดิบตั้งต้นที่เป็นที่นิยมอีกชนิดหนึ่ง

นายซุน เจี้ยนอัน นักวิเคราะห์จากเอ็นเนอร์จี แอสเปคท์ส กล่าวว่า “เราคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ส่งมายังจีนจะยังคงสูงในเดือนพ.ค. และจะเพิ่มขึ้นอีกในเดือนมิ.ย.”

นอกจากนี้ นายซุนเสริมว่า ในเดือนม.ค. จีนได้ออกโควตานำเข้าน้ำมันดิบลดลงในช่วง 2 รอบแรกของปี 2566 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นั่นหมายความว่า บรรดาโรงกลั่นจะต้องพึ่งพาวัตถุดิบตั้งต้นอื่น ๆ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อตอบสนองความต้องการในการผลิต ส่วนในปี 2566 การจัดสรรปริมาณอยู่ในระดับคงที่ที่ 16.2 ล้านตัน ซึ่งกว่าครึ่งอาจใช้หมดไปแล้วตั้งแต่สิ้นเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ อุปสงค์น้ำมันจากจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากแนวโน้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามเมืองใหญ่ของจีนที่อยู่ในช่วงขาลง ส่งผลให้การเดินทางเริ่มกลับเข้าสู่ระดับปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top