ติมอร์-เลสเตเปิดหีบเลือกตั้งวันนี้ ให้ประชาชนเลือกพรรคที่ชอบ

สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต เปิดฉากการเลือกตั้งรัฐสภาในวันนี้ โดยเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 5 แล้ว นับตั้งแต่ที่ติมอร์-เลสเตได้ประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2545

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ติมอร์-เลสเตมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 890,000 ราย และผู้มีสิทธิเลือกตั้งในต่างประเทศอีกประมาณ 11,800 ราย โดยมีพรรคการเมืองแข่งขันรวม 17 พรรคด้วยกัน

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกสมาชิกรัฐสภารวม 65 ตำแหน่ง โดยเป็นการเลือกตั้งระบบสัดส่วนแบบบัญชีรายชื่อปิด ซึ่งหมายความว่าประชาชนเลือกเพียงแค่พรรคเท่านั้น และพรรคการเมืองจะได้รับจัดสรรจำนวนที่นั่งตามสัดส่วนคะแนนเสียงที่พรรคการเมืองนั้นได้รับ

แต่ละพรรคจำเป็นต้องได้คะแนนอย่างน้อย 4% เพื่อให้ได้มา 1 ตำแหน่ง ขณะที่พรรคหรือแนวร่วมพรรคที่ได้เก้าอี้ไปได้มากที่สุดนั้นจะเป็นผู้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ทางการติมอร์-เลสเตคาดว่าจะนับคะแนนครบทั้งหมดได้ก่อนวันที่ 30 พ.ค. และประกาศอย่างเป็นทางการได้ก่อนวันที่ 6 มิ.ย.

ทั้งนี้ ติมอร์-เลสเตเคยเป็นอาณานิคมของโปรตุเกส แต่เมื่อโปรตุเกสถอนตัวออกไป อินโดนีเซียก็ได้ส่งทหารเข้ายึดครองติมอร์-เลสเตโดยผนวกเข้าเป็นจังหวัดที่ 27 อย่างไรก็ดี ชาวติมอร์-เลสเตได้ลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากอินโดนีเซีย ซึ่งหลังจากนั้นเกิดความวุ่นวายมากมาย กว่าจะได้ประกาศเอกราชในวันที่ 20 พฤษภาคม 2545 หรือกว่า 20 ปีที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top