นายกฯ ชี้ตลาดเงินตลาดทุนผันผวนแค่ระยะสั้น จากปัจจัยตปท.-ช่วงตั้งรัฐบาลใหม่

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับทราบรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดเงินตลาดทุนในประเทศช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีความผันผวนจากผลกระทบของภาวะตลาดต่างประเทศ ประกอบกับในประเทศอยู่ในช่วงจัดตั้งรัฐบาลใหม่

โดยนายกรัฐมนตรีมองว่าความผันผวนในตลาดเงินตลาดทุนในระยะนี้ เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเพียงระยะสั้น อยากให้นักลงทุนมองประเทศไทยจากศักยภาพที่แท้จริง ซึ่งปัจจุบันพื้นฐานเศรษฐกิจไทยมีความแข็งแกร่ง มีภูมิประเทศที่เอื้อต่อการลงทุนเพื่อผลิตสินค้าส่งออกไปยังประเทศในอาเซียนและทั่วโลก ขณะที่สำนักงานบีโอไอ และสำนักงานอีอีซีก็มีมาตรการส่งเสริมและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศอย่างมาก

“แม้ระยะสั้น ตลาดเงินตลาดทุนจะเกิดความผันผวนบ้าง แต่นายกรัฐมนตรียังมั่นใจในพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง ขณะที่ภาคเศรษฐกิจจริง อย่างการท่องเที่ยวตอนนี้ก็ฟื้นตัวดีมาก การลงทุนเอกชน มาตรการส่งเสริมต่างๆ จากทั้งบีโอไอ และอีอีซีก็พร้อม เดินหน้าลงทุนได้ทันทีไม่ต้องรอว่าจะเป็นรัฐบาลไหน ซึ่งความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศกำลังบีบให้นักลงทุนหาพื้นที่ลงทุนใหม่ๆ และไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายปลายทางที่นักลงทุนจากทั่วโลกให้ความสนใจเลือกลงทุน” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลรักษาการชุดปัจจุบันจะปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบของกฎหมายให้ดีที่สุด โดยเฉพาะการดำเนินการเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นของ ทั้งประชาชน และนักลงทุน โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับส่วนราชการ หน่วยรับงบประมาณทุกแห่งให้เร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2566 ที่ได้รับอนุมัติไปแล้วให้เป็นไปตามเป้าหมายที่เฉลี่ย 93% โดยสำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลางก็ได้มีการติดตามการเบิกจ่ายอย่างใกล้ชิด ให้หน่วยงานดำเนินการตามมาตรการเร่งรัดที่เคยผ่านการเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี(ครม.) อย่างเคร่งครัด

รายงานของกรมบัญชีกลางระบุว่า ณ วันที่ 12 พ.ค.66 งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท ส่วนราชการและหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ได้เบิกจ่ายรวมแล้ว 1.96 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 61.62% และเมื่อรวมกับเงินกันไว้เหลื่อมปี การเบิกจ่ายโดยรวมอยู่ที่ 2.08 ล้านล้านบาท หรือ 61.63% ของวงเงินทั้งหมด 3.37 ล้านล้านบาท (เงินกันไว้เหลื่อมปีสำหรับเบิกจ่ายในปีงบฯ 66 มีทั้งสิ้น 1.9 แสนล้านบาท)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top