ผู้บริหาร “วอร์เนอร์ บราเธอร์ส” ถูกนศ.โห่กลางงานรับปริญญา กรณีค่าแรงนักเขียน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเดวิด ซาสลาฟ ผู้บริหารระดับสูงของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี ถูกนักศึกษาส่งเสียงโห่หลังขึ้นเวทีที่มหาวิทยาลัยบอสตันเพื่อรับปริญญากิตติมศักดิ์และกล่าวสุนทรพจน์รับปริญญาประจำปี 2566 ท่ามกลางการประท้วงเรียกร้องค่าแรงของมือเขียนบทภาพยนตร์และโทรทัศน์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสมาชิกสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) นับพันชีวิตได้หยุดงานประท้วงในช่วงต้นเดือนพ.ค. เมื่อบรรลุข้อตกลงกับสตูดิโอยักษ์ใหญ่อย่างวอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และบริษัทสื่ออื่น ๆ ไม่ได้ ในการขอขึ้นค่าแรงและเรียกร้องให้มีมาตรการป้องกันเกี่ยวกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในยุคสตรีมมิงทีวี

การหยุดงานประท้วงของนักเขียนทำให้การผลิตรายการโทรทัศน์รอบดึกและทีวีซีรีส์บางรายการต้องหยุดชะงัก แต่การถ่ายทำบางส่วนยังคงดำเนินต่อไป

รายงานระบุว่า นายซาสลาฟถูกนักศึกษามหาวิทยาลัยบอสตันรบกวนซ้ำแล้วซ้ำเล่า รวมถึงเสียงตะโกนว่า “ที่นี่ไม่ต้องการคุณ” และ “จ่ายค่าจ้างนักเขียนของคุณซะ”

ก่อนหน้านี้ WGA มีแผนประท้วงในพื้นที่รอบนอกพิธี หลังจากที่มหาวิทยาลัยบอสตันได้ประกาศให้นายซาสลาฟเป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสำเร็จการศึกษา

ทั้งนี้ การหยุดงานประท้วงครั้งล่าสุดของ WGA มีขึ้นในปี 2550 และ 2551 ซึ่งกินระยะเวลาทั้งสิ้น 100 วัน ส่งผลให้เศรษฐกิจของแคลิฟอร์เนียได้รับความเสียหายประมาณ 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากฝ่ายผลิตจำนวนมากต่างพากันปิดตัวลง ขณะที่นักเขียน นักแสดง และโปรดิวเซอร์ที่ว่างงานต้องปรับลดค่าใช้จ่ายลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top