หุ้นกลุ่มผลิตชิปในตลาดจีนพุ่ง หลังจีนระงับซื้อชิปจากบริษัทไมครอนของสหรัฐ

ราคาหุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิปในตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยไมครอน เทคโนโลยี ซึ่งบริษัทผู้ชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของสหรัฐ มีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยต่อความปลอดภัยของเครือข่ายจีน พร้อมกับสั่งห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของจีนสั่งซื้อชิปจากไมครอน เทคโนโลยี

ทั้งนี้ ราคาหุ้นบริษัทผลิตชิปหน่วยความจำของจีน ซึ่งได้แก่ บริษัทกิกะดีไวซ์ เซมิคอนดักเตอร์ (Gigadevice Semiconductors), อิงเจนิก เซมิคอนดักเตอร์ (Ingenic Semiconductor), เซินเจิ้น ไคฟา เทคโนโลยี (Shenzhen Kaifa Technology) พุ่งขึ้น 3% – 8% ในการซื้อขายช่วงเช้านี้

CAC ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยไมครอน เทคโนโลยี ซึ่งบริษัทผู้ชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของสหรัฐ มีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยต่อความปลอดภัยของเครือข่ายจีน และ CAC จะห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของจีนสั่งซื้อชิปจากไมครอน เทคโนโลยี

“การตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์ชิปของไมครอนมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเครือข่ายอย่างร้ายแรง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างยิ่งต่อห่วงโซ่อุปทานโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลที่สำคัญของจีน และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ” CAC กล่าวในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่ในวันอาทิตย์ (21 พ.ค.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top