CONSENSUS: M ยืนหนึ่งสมรภูมิ “ร้านสุกี้” ฉายแววโตเด่น Q2/66 วันหยุดยาวหนุนยอดขาย-ขึ้นราคาตามวัตถุดิบ

ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดของธุรกิจสุกี้หม้อไฟ ทุกวันนี้เดินไปไหนก็พบเจอแต่ร้านสุกี้ทั้งเจ้าเล็กและเจ้าใหญ่ แข่งกันลวกแข่งกันต้มสร้างปรากฏการณ์เขย่าตลาด ทำให้ตลาดร้านสุกี้ในประเทศไทยมีมูลค่าสูงกว่า 1.5-2 หมื่นล้านบาทในปี 65 และยีงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่แบรนด์ที่เป็นผู้นำในตลาดสุกี้ในไทยอย่างแข็งแกร่งทั้งสาขาและรายได้ทิ้งห่างคู่แข่ง และยืนหนึ่งในใจคนไทยมากว่า 37 ปี คือ สุกี้ MK หรือ บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป (M)

ผลการดำนเนินงานของ M ในไตรมาส 1/66 เริ่มเห็นการฟื้นตัวด้วยอัตราเติบโต 20% YoY และ 2% QoQ จากกำไรราว 325 ล้านบาท ท่ามกลางต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นและคู่แข่งในตลาดที่เพิ่มขึ้น แต่ยังสามารถรักษาความสามารถทำกำไรในระดับที่ดีได้ ซึ่งนักวิเคราะห์ บล.พาย ประเมินว่าผลกระทบต้นทุนวัตถุดิบของ M ยังสามารถควบคุมได้จากการเจรจากับคู่ค้าและการปรับราคาขาย โดยในเดือน ก.พ.66 ปรับขึ้นราคาราว 6% และยังมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นได้อีกในอนาคต

หากพิจารณายอดขายสาขาเดิม (SSSG) ยังเห็นแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในไตรมาส 2/66 หลังจากไตรมาส 1/66 เติบโตราว 16% โดยเฉพาะสาขาสุกี้ MK ที่มี 452 สาขายังเติบโตอย่างโดดเด่น และมีโอกาสสูงขึ้นทุกไตรมาสต่อจากนี้ รวมถึงร้านอาหารแบรนด์อื่นในเครือที่จะเห็นการเติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน หนุนทั้งยอดขายและกำไรของ M เติบโตได้ 27% ในปี 66 จึงยังมีความน่าสนใจ ให้คำแนะนำ “ซื้อ” ที่ 64 บาท/หุ้น

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ยังระบุว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 ยังเห็นการฟื้นตัวจากช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวช่วยหนุนให้ยอดขายสูงกว่าไตรมาส 1/66 และสามารถรับรู้การปรับขึ้นราคาเข้ามาได้เต็มไตรมาส ส่งผลบวกต่อกำไรจะเห็นการเติบโตได้ต่อเนื่อง คาดว่ากำไรทั้งปี 66 จะเติบโตได้ราว 18% อีกทั้งหากมองในราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาปรับลดลงมาใกล้เคียงกับราคาตอนขาย IPO ที่ 49 บาท ทำให้เริ่มมีความน่าสนใจ และให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 61 บาท/หุ้น

   โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
พายซื้อ64
ซีจีเอส ซีไอเอ็มบีซื้อ62
เอเซีย พลัสซื้อ61
ฟินันเซียซื้อ59
หยวนต้าซื้อ57

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top