ออสเตรเลียเผย PwC ทำข้อมูลแผนภาษีของรัฐบาลรั่วไหล จ่อดำเนินการทางกฎหมาย

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศว่าจะดำเนินการตอบโต้บริษัทไพรซ์วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส (PwC) ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดัง หลังจากพบว่า PwC ทำแผนภาษีของรัฐบาลรั่วไหล โดยทางรัฐบาลอาจส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (AFP) เพื่อดำเนินการให้ขั้นตอนต่อไป

รัฐบาลออสเตรเลียซึ่งเป็นลูกค้าของบริษัท PwC ออสเตรเลีย (PwC Australia) กล่าวหาว่า PwC ได้ทำการแชร์ข้อมูลลับเกี่ยวกับมาตรการต่อต้านการหลีกเลี่ยงภาษีฉบับใหม่ ให้กับบรรดาลูกค้าของ PwC เพื่อผลประโยชน์ด้านธุรกิจ ซึ่งถือเป็นการทำลายความไว้วางใจครั้งใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซีอีโอของบริษัท PwC ออสเตรเลียได้ลาออกจากตำแหน่งในเดือนนี้ ขณะที่ PwC กล่าวว่า “ทางบริษัทให้คำมั่นว่าจะเรียนรู้ถึงความผิดพลาดในครั้งนี้”

นายสตีเฟน โจนส์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังและรัฐมนตรีฝ่ายบริการด้านการเงินของออสเตรเลียกล่าวว่า “กระทรวงการคลังกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกำลังพิจารณาว่าควรส่งข้อกล่าวหาทางอาญานี้ไปให้กับ AFP หรือไม่”

ทางด้านสมาชิกรัฐสภาบางคนของออสเตรเลียเรียกร้องให้ไม่ให้ PwC ทำสัญญาเพิ่มเติมกับรัฐบาลโดยสิ้นเชิง

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลังออสเตรเลียกล่าวว่า “ผมคิดว่าการกระทำของ PwC เป็นการสร้างปัญหาครั้งใหญ่ เราได้ดำเนินการบางส่วนไปแล้ว และเราจะดำเนินการขั้นต่อไป ผมจะผลักดันให้มีการปราบปรามพฤติกรรมเช่นนี้ ซึ่งผมพูดอย่างตรงไปตรงมาว่านี่เป็นเรื่องที่ไม่สามารถให้อภัยได้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top