นักวิเคราะห์มองบวกบริษัทเทคโนฯจีน แม้ฟื้นตัวไม่ต่อเนื่อง

กลุ่มนักวิเคราะห์มีมุมมองเชิงบวกต่อบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน แม้ว่าการฟื้นตัวทางธุรกิจจะดูไม่ค่อยต่อเนื่องนัก หลังการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุด

ทั้งนี้ ไป่ตู้ บริษัทเสิร์ชเอนจินรายใหญ่จากจีน เปิดเผยรายได้และกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์สำหรับไตรมาส 1/2566 และเทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีน พลิกกลับสู่การขยายตัวอีกครั้งในไตรมาส 1/2566 หลังหดตัวและทรงตัวติดต่อกันหลายไตรมาส ขณะที่ อาลีบาบาเปิดเผยรายได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ในไตรมาส 1/2566 ส่งผลให้หุ้นอาลีบาบาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงลดลงเกือบ 5% เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พ.ค.

“ไป่ตู้ อาลีบาบา เทนเซ็นต์รายงานผลประกอบการสูงกว่าที่คาดการณ์เป็นส่วนใหญ่” นายโรนัลด์ เกื้อง หัวหน้าฝ่ายวิจัยอินเทอร์เน็ตเอเชียของโกลด์แมน แซคส์ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Street Signs Asia” ของสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซีเมื่อวันศุกร์

แม้อาลีบาบามีรายได้ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ แต่รายได้ก็เพิ่มสูงขึ้น 2% แตะที่ 2.082 แสนล้านหยวน (2.96 หมื่นล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 1/2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ กลุ่มนักวิเคราะห์ยังแสดงมุมมองเชิงบวกต่ออาลีบาบา หลังจากที่อาลีบาบาประกาศแผนแยกธุรกิจคลาวด์ออกมาเป็นอีกบริษัท รวมถึงนำบริษัทโลจิสติกส์และร้านขายของชำของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top