ยุโรปซุ่มเตรียมการรับมือกรณี “โจ ไบเดน” แพ้เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยหน้า

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ (ภาพ: Thaigov.go.th)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) ต่างเร่งดำเนินงานอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันวาระต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำสหรัฐ แม้ว่าจะยังเหลือเวลาอีกมากกว่า 1 ปี ก่อนจะถึงกำหนดการเลือกตั้งก็ตาม

เจ้าหน้าที่ EU รายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “EU และคณะบริหารสหรัฐชุดปัจจุบันได้ร่วมมือและประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ตั้งแต่ระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานไปจนถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุด”

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุเสริมว่า “EU ตระหนักดีว่า ความร่วมมือดังกล่าวไม่ใช่สิ่งที่ได้มาแบบถาวร โดยอาจเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต หากคนอย่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งในทำเนียบขาวอีกครั้ง ดังนั้น EU จะใช้โอกาสนี้ในการเร่งผลักดันประเด็นต่าง ๆ ที่ทั้งเราและสหรัฐมีความสนใจร่วมกัน”

EU ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจาก 27 ประเทศ แสดงความตื่นเต้นอย่างเปิดเผยกับการคว้าชัยในศึกเลือกตั้งของปธน.ไบเดนในช่วงปลายปี 2563 หลังต้องเผชิญกับช่วงเวลา 4 ปีที่ท้าทายภายใต้การนำของปธน.ทรัมป์ ซึ่งเป็นช่วงที่ความสัมพันธ์ข้ามแอตแลนติกย่ำแย่ โดยทั้งสองฝ่ายมีมุมมองที่แตกต่างกันในด้านการค้า กลาโหม และเทคโนโลยี

นักการทูตของ EU ระบุว่า “การเป็นพันธมิตรข้ามแอตแลนติกยังคงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ EU” อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ดังกล่าวอาจแตกต่างออกไปเล็กน้อยในอนาคต เนื่องจาก EU ต้องการลดการพึ่งพาชาติอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงสหรัฐและจีนด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top