PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของญี่ปุ่นเดือนพ.ค.ขยายตัวครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

ผลสำรวจที่เปิดเผยในวันนี้ (23 พ.ค.) บ่งชี้ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของญี่ปุ่นขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนในเดือนพ.ค. ขณะที่ภาคบริการขยายตัวแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากภาวะฟื้นตัวหลังยกเลิกการบังคับใช้มาตรการสกัดโรคโควิด-19 ช่วยสนับสนุนภาวะทางธุรกิจ

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นจาก Jibun Bank ปรับตัวขึ้นแตะ 50.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับการปรับตามฤดูกาลแล้ว เทียบกับตัวเลขขั้นสุดท้ายที่ 49.5 ในเดือนเม.ย. และถือเป็นการปรับขึ้นเหนือระดับ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยระดับ 50 ขึ้นไปบ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะขยายตัว

รายงานระบุว่า ผลผลิตและยอดคำสั่งซื้อใหม่พลิกกลับสู่การขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

กลุ่มผู้ผลิตในผลสำรวจฉบับนี้บ่งชี้ว่า ภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานจากผลพวงของโรคระบาดซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต เริ่มส่งสัญญาณคลี่คลาย

“เศรษฐกิจภาคเอกชนของญี่ปุ่นกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นายอุสมาห์ ภัตติ นักเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ระบุ

ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นจาก Jibun Bank ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 56.3 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับการทบทวนปรับแล้ว จาก 55.4 ในเดือนเม.ย.

ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นจาก Jibun Bank อยู่ที่ 54.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2556

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top