โกลด์แมนแซคส์ชี้ความไม่สอดคล้องของอาชีพและความชำนาญทำให้หนุ่มสาวจีนว่างงานเพิ่ม

กลุ่มนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ค.) ว่า อัตราการว่างงานสูงเป็นประวัติการณ์ในกลุ่มคนหนุ่มสาวชาวจีน ส่วนหนึ่งนั้นเป็นผลมาจากความไม่สอดคล้องกันระหว่างสาขาที่เรียนและอาชีพที่เปิดรับสมัคร

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า นักศึกษาจากสถานศึกษาวิชาชีพสาขาการศึกษาและกีฬาเพิ่มขึ้น 20% ในปี 2564 เทียบกับในปี 2561 แต่ความต้องการจ้างงานใหม่ในตำแหน่งที่เกี่ยวกับสาขาดังกล่าวลดน้อยลงอย่างชัดเจนในช่วงเวลาเดียวกัน

การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบของจีนได้ทำลายตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกวดวิชาในปี 2564 และในช่วงเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจีนได้ปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เช่น อาลีบาบาและกลุ่มนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

นักวิเคราะห์ระบุว่า กรณีดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นสาเหตุที่บั่นทอนอุปสงค์แรงงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ การศึกษา และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งปกติมักจะจ้างคนหนุ่มสาวมากกว่าคนที่มีอายุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อัตราว่างงานในกลุ่มบุคคลอายุ 16 – 24 ปีของจีนแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 20.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าอัตราว่างงานโดยรวมที่ระดับเกือบ 5%

นักวิเคราะห์ระบุว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตทำให้ยอดค้าปลีกซบเซา โดยคนหนุ่มสาวคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 20% ของการบริโภค และนักวิเคราะห์เตือนว่า อัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวจะยังคงอยู่ในระดับสูงตลอดช่วงหลายปีข้างหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top