เกาหลีใต้ร้องสหรัฐทบทวนกฎเกณฑ์ชิป ขอความชัดเจนเรื่องเงินลงทุน

เกาหลีใต้ได้ส่งหนังสือคำร้องขอให้สหรัฐทบทวนหลักเกณฑ์ใหม่สำหรับการอุดหนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เนื่องจากมีความกังวลเรื่องผลกระทบของกฎเกณฑ์ที่จำกัดการลงทุนชิปในประเทศต่าง ๆ อาทิ จีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เสนอร่างกฎหมาย CHIP Act เพื่อป้องกันไม่ให้จีนและประเทศอื่น ๆ ที่สหรัฐมองว่าน่ากังวล สามารถเข้าถึงเงินทุน 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับใช้ในการผลิตและวิจัยเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ ได้ขอให้สหรัฐทบทวนกฎเกณฑ์ที่ป้องกันไม่ให้ประเทศที่ได้รับเงินทุนจากสหรัฐ สร้างโรงงานใหม่ในประเทศเกิน 5% ของกำลังการผลิตที่มีอยู่ โดยเกาหลีใต้เป็นผู้ผลิตชิประดับแถวหน้าและเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในภาคส่วนชิปในสหรัฐ

“สาธารณรัฐเกาหลีเชื่อว่ากฎเกณฑ์ดังกล่าวซึ่งเป็นเสมือนบทบัญญัติคุ้มกันนั้น ไม่ควรนำมาใช้ในลักษณะที่ก่อให้เกิดภาระที่ไม่สมเหตุสมผลแก่บรรดาบริษัทที่ลงทุนในสหรัฐ” เกาหลีใต้ระบุ

ในหนังสือคำร้องไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม แต่สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีใต้ได้ขอให้เพิ่มขีดจำกัดเป็น 10%

ด้านสหรัฐเคยกล่าวว่า เงินลงทุนดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยพื้นฟูความเป็นผู้นำของสหรัฐในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ กระตุ้นการจ้างงาน และรับประกันด้านเศรฐกิจและความมั่นคงของประเทศ

รายงานระบุ ซัมซุง (Samsung) และเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ซึ่งเป็นสองบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโรงงานผลิตชิปในจีน และขณะนี้ซัมซุงกำลังสร้างโรงงานผลิตชิปในรัฐเท็กซัสของสหรัฐ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ซัมซุงได้ระบุในคำร้องว่า ทางบริษัทต้องการความชัดเจนเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ดังกล่าว เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการลงทุนในภาคการผลิตชิปของสหรัฐนั้น “ไม่ได้ถูกจำกัดอย่างไม่จำเป็นและไม่ได้มีเจตนาที่จะควบคุม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top