จีนเผยแผนการพัฒนาภูมิภาค ‘ปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย’

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เปิดเผยแผนการพัฒนาแบบสอดประสานของภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย

แผนการซึ่งร่วมออกโดยกระทรวงอุตสาหกรรมฯ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรัฐบาลท้องถิ่นของปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ย ระบุว่า ระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมแบบสอดประสานของภูมิภาคจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญภายในปี 2568

กระทรวงอุตสาหกรรมฯชี้ว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมแบบสอดประสานของภูมิภาคได้บรรลุผลลัพธ์สำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรมของภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ยได้บ่มเพาะ “บริษัทยักษ์เล็ก” มากกว่า 1,100 แห่ง เมื่อนับถึงสิ้นปี 2565 คิดเป็น 12% ของยอดรวมทั้งหมดในประเทศ โดยบริษัทยักษ์เล็กหมายถึงผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีความเชี่ยวชาญในตลาดเฉพาะกลุ่ม

กระทรวงอุตสาหกรรมฯ ระบุว่า ภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย ควรสร้างความก้าวหน้าอย่างมั่นคงในการพัฒนาอุตสาหกรรมระดับไฮเอนด์ที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บ่มเพาะบริษัทที่มีคุณภาพ รวมถึงสร้างภูมิภาคให้เป็นเสาหลักแห่งการเติบโตสำหรับการพัฒนานวัตกรรมด้านการผลิตขั้นสูง และเขตสาธิตสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมแบบสอดประสาน

นอกจากนั้น จีนจะเสริมสร้างมาตรการต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของภูมิภาค ยกระดับการประสานงานของสารพัดปัจจัย ปรับปรุงกลไกการประสานงานของภูมิภาค และรับรองงานเฝ้าติดตามและประเมินผล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top