ภาคขนส่งโลกส่อแววยังไม่บรรลุเป้าลดการปล่อยมลพิษตามความตกลงปารีส

เวทีการขนส่งระหว่างประเทศ (International Transport Forum: ITF) ประกาศเตือนเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) ว่า ภาคการขนส่งทั่วโลกมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถตอบสนองเป้าหมายในการปรับลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ในพิธีเปิดการประชุมที่เมืองไลพ์ซิก ประเทศเยอรมนี ITF เปิดเผยว่า ภาคการขนส่งอาจยังห่างไกลจากเป้าหมายการปรับลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่จำเป็นต่อการควบคุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ITF ระบุในรายงานประจำปีว่า มาตรการลดการปล่อยคาร์บอนที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน จะสามารถลดการปล่อยมลพิษที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทั่วโลกลงได้เพียง 3% ภายในปี 2593

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ออกมาเตือนว่า ในการบรรลุความตกลงปารีสเพื่อลดการปล่อยก๊าซมลพิษสุทธิให้เหลือศูนย์ภายในปี 2593 การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำเป็นต้องลดลงอย่างน้อย 3% ต่อปีจนถึงปี 2573

นายยอง แทคิม เลขาธิการของ ITF กล่าวว่า “เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มเทคโนโลยีและเชื้อเพลิงที่มีราคาถูกอย่างรวดเร็ว เพื่อเคลื่อนย้ายผู้คนและสินค้าโดยมีการปล่อยมลพิษที่น้อยลง”

ITF ระบุว่า แม้ว่าภาคการขนส่งยังไม่บรรลุเป้าหมายลดการปล่อยมลพิษสุทธิให้เหลือศูนย์ แต่การขนส่งทั่วโลกในอีก 25 ปีข้างหน้า อาจสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ประมาณ 80% เมื่อเทียบกับระดับในปี 2562 หากมีการเร่งลดการปล่อยคาร์บอน

นายคิมเน้นย้ำว่า การบรรลุเป้าหมายที่ทะเยอทะยานนี้จำเป็นต้องมีการผสมผสานของนโยบายเพิ่มเติม เพื่อหลีกเลี่ยงกิจกรรมการขนส่งที่ไม่จำเป็น, การเปลี่ยนไปสู่รูปแบบการขนส่งที่ปราศจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top