ซีอีโออัลฟาเบทจ่อทำข้อตกลงเอไอ หลังหารืออียูปมความเสี่ยงข้อมูลเอไอ

นายซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของอัลฟาเบท ให้คำมั่นที่จะทำ “ข้อตกลงเอไอ” (AI Pact) และหารือเรื่องความเสี่ยงของเอไอในการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.)

ในการประชุมกับนายเธียรี เบรตอง กรรมาธิการฝ่ายตลาดภายในของยุโรปนั้น นายพิชัยเปิดเผยว่า กูเกิลจะร่วมมือกับบริษัทอื่น ๆ ในการกำกับดูแลตนเอง เพื่อรับประกันว่าผลิตภัณฑ์และบริการเอไอจะได้รับการพัฒนาอย่างมีความรับผิดชอบ

“ได้มีการตกลงกับคุณ @SundarPichai ซีอีโอของกูเกิล เพื่อทำงานร่วมกับบริษัท #AI รายใหญ่ทั้งในและนอกยุโรป เพื่อพัฒนา “ข้อตกลงเอไอ” บนพื้นฐานของความสมัครใจ ก่อนถึงเส้นตายตามกฎหมายของกฎระเบียบเอไอ” นายเบรตองกล่าวผ่านทวิตเตอร์บ่ายวานนี้

นายเบรตองกล่าวอีกว่า “เราคาดหวังให้เทคโนโลยีในยุโรปเคารพกฎเกณฑ์ทุกข้อของเรา ทั้งในเรื่องการปกป้องข้อมูล เรื่องความปลอดภัยทางออนไลน์ และเรื่องปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งในยุโรปจะเลือกทำตามแค่บางข้อไม่ได้ ผมยินดีที่คุณ @SundarPichai ตระหนักถึงเรื่องนี้และให้คำมั่นที่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ทั้งหมดของ EU”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการบอกใบ้ถึงวิธีการที่ผู้บริหารระดับสูงของวงการเทคโนโลยีใช้โน้มน้าวใจนักการเมืองเพื่อก้าวนำหน้ากฎระเบียบต่าง ๆ โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือน รัฐสภายุโรปได้ออกกฎเกณฑ์ใหม่สำหรับเอไอ รวมถึงบทบัญญัติ เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลการฝึกอบรมสำหรับเครื่องมือต่าง ๆ อาทิ แชตจีพีที (ChatGPT) จะไม่มีการละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์

กฎเกณฑ์นี้พยายามที่จะออกกฎข้อบังคับกับเอไอโดยอิงตามความเสี่ยง โดยสั่งแบนแอปพลิเคชันเทคโนโลยีที่ถือว่ามีความเสี่ยงสูง เช่น การจดจำใบหน้า และบังคับใช้ข้อจำกัดด้านความโปร่งใสที่เข้มงวดสำหรับแอปพลิเคชันที่มีความเสี่ยงจำกัด

ทั้งนี้บรรดาหน่วยงานกำกับดูแลต่างมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นในเรื่องความเสี่ยงจากเอไอ โดยบรรดาผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี, นักการเมือง และนักวิชาการ ต่างตื่นตระหนกกับความก้าวหน้าล่าสุดในรูปแบบใหม่ของเทคโนโลยี เช่น เอไอเชิงสร้างสรรค์ (Generative AI) และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนเอไอเหล่านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top