EU เล็งมอบกำไรจากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกอายัดให้กับยูเครน

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้หารือกันเกี่ยวกับการมอบผลกำไรที่ได้รับจากสินทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านยูโรของรัสเซียที่ถูกอายัดไว้ในระบบตลาดการเงินโลกให้แก่ยูเครน

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่จากประเทศสมาชิก EU และคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เข้าประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) เพื่อค้นหาทางเลือกใหม่ ๆ ในการโยกย้ายดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากสินทรัพย์ของรัสเซียที่ยังคงค้างอยู่ในยูโรเคลียร์ (Euroclear) ซึ่งเป็นบริษัทบริการการเงินจากเบลเยียม

แม้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ใช่การยึดสินทรัพย์ที่เป็นเงินต้นของรัสเซีย แต่ยังช่วยชาติตะวันตกในการเพิ่มแรงกดดันด้านการเงินต่อรัสเซีย โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถป้องกันตัวเองจากสงครามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้

ทั้งนี้ รัฐบาลเบลเยียมระบุว่า การออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ทำให้สินทรัพย์ของรัสเซียที่อยู่ในยูโรเคลียร์ถูกอายัดเอาไว้ โดยสินทรัพย์มูลค่า 1.8 แสนล้านยูโรเป็นของธนาคารกลางรัสเซีย

รายงานระบุว่า สินทรัพย์ดังกล่าวสร้างเงินสดจากดอกเบี้ยจากการถือตราสารหนี้และการไถ่ถอนตราสารหนี้หลังครบกำหนด โดยเงินสดก้อนดังกล่าวติดอยู่ในระบบนานถึงหนึ่งปี

เงินสดดังกล่าวถูกใช้ในการลงทุนซ้ำโดยยูโรเคลียร์ ซึ่งผลกำไรที่เกิดจากการลงทุนซ้ำนี้เองคือสิ่งที่เจ้าหน้าที่ของ EU กำลังพิจารณาที่จะยกให้กับยูเครน

อนึ่ง ในไตรมาสแรกของปีนี้ ยูโรเคลียร์รายงานว่ามีดอกเบี้ยจากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกอายัด 734 ล้านยูโร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top