แคนาดาจ่อสอบสวน “OpenAI” ประเด็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน

หน่วยงานกำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัวของแคนาดา จะร่วมกันดำเนินการสอบสวนเรื่องการเก็บรวบรวมและใช้งานข้อมูลของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งนับเป็นหน่วยงานรัฐบาลรายใหญ่ล่าสุดที่จะตรวจสอบด้านกฎระเบียบของเครื่องมือด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างละเอียดมากขึ้น

สำนักงานคณะกรรมาธิการด้านความเป็นส่วนตัวของแคนาดา (Office of the Privacy Commissioner of Canada) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) ว่า หน่วยงานกำกับดูแลความเป็นส่วนตัวของรัฐบาลกลาง พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในควิเบก, บริติชโคลัมเบีย และอัลเบอร์ตา จะตรวจสอบว่า OpenAI ได้เก็บรวบรวม, ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ ChatGPT โดยได้รับความยินยอมจากผู้ใช้งานหรือไม่

การเปิดตัว ChatGPT ได้จุดประกายให้เกิดการแข่งขันด้าน AI ระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี อย่าง บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ (Alphabet Inc) และเมตา (Meta) ซึ่งกระตุ้นให้รัฐบาลต่าง ๆ พิจารณาการออกกฎหมายเพื่อกำกับดูแลการ้ใช้เทคโนโลยี AI

ทั้งนี้ ChatGPT เป็นแชตบอตที่สามารถสร้างเนื้อหาประเภทต่าง ๆ เช่น บทความ, เรียงความ, มุกตลก และแม้แต่บทกวีตามข้อมูลคำสั่งที่ป้อนให้ ซึ่งทาง OpenAI ที่เป็นบริษัทเอกชนที่ได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดตัว ChatGPT ให้สาธารณชนใช้ฟรีในช่วงปลายเดือนพ.ย. 2565

สำนักงานคณะกรรมาธิการด้านความเป็นส่วนตัวของแคนาดาระบุว่า ในขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบสวน และจะมีการรายงานผลการสอบสวนต่อสาธารณะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top