ญี่ปุ่นเผยบัณฑิตจบใหม่กว่า 97% มีงานทำท่ามกลางภาวะขาดแคลนแรงงาน

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (26 พ.ค.) ว่า บัณฑิตจบใหม่ที่สำเร็จการศึกษาในญี่ปุ่นกว่า 97% มีงานทำในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ (มี.ค.-พ.ค.) ซึ่งอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1.5 จุดจากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยสะท้อนถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กระทรวงแรงงานและกระทรวงการศึกษาของญี่ปุ่นระบุว่า มีผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมด 97.3% ที่มีงานทำเมื่อนับจนถึงวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดอันดับ 3 นับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มเก็บข้อมูลเมื่อปี 2540

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการกล่าวว่า “เนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน ข้อเสนอการจ้างงานของบริษัทต่าง ๆ นั้นเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง โดยบางบริษัทดูเหมือนจะเต็มใจจ้างงานมากกว่าก่อนช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”

กระทรวงฯ ระบุว่า การจ้างงานกำลังฟื้นตัวในภาคการท่องเที่ยวและการเดินทางทางอากาศ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโรคระบาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลสำรวจครอบคลุมผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนรวม 62 แห่ง โดยอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1.7 จุด เป็น 97.1% สำหรับบัณฑิตสายสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์ และเพิ่มขึ้น 0.7 จุด แตะ 98.1% สำหรับบัณฑิตสายวิทยาศาสตร์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการระบุเสริมว่า ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวนมากขึ้นตัดสินใจศึกษาต่อ เนื่องจากมีโครงการสนับสนุนที่มอบทุนการศึกษาแบบให้เปล่า รวมถึงการลดหรือยกเว้นค่าเล่าเรียนสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาทางการเงินที่เริ่มในปีงบประมาณ 2563

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top