ชาวมะกัน 79% เชื่อ AI ส่อแววทำเงินเดือนหด แต่ยินดีหากได้ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์

สำนักข่าวบิสสิเนสอินไซเดอร์ (Businessinsider) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากผลสำรวจฉบับใหม่ว่า พนักงานชาวอเมริกันต่างวิตกเกี่ยวกับการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในสำนักงาน โดยพนักงานชาวอเมริกันทั่วประเทศกังวลเรื่องค่าจ้างลดลงมากเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ผลสำรวจฉบับดังกล่าวจัดทำผ่านแพลตฟอร์มโพลฟิช (Pollfish) โดยเช็กเกอร์ (Checkr) บริษัทให้บริการคัดกรองการจ้างงาน ระหว่างวันที่ 27–28 เม.ย. 2566 โดยกลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานชาวอเมริกันจำนวน 3,000 รายประกอบด้วยประชากรกลุ่มเจนเบบี้บูมเมอร์, เจนเอ็กซ์, เจนมิลเลนเนียลส์ และเจนแซดในสัดส่วนเท่า ๆ กัน

ผลสำรวจฉบับนี้พบว่า 79% ของคนงานชาวอเมริกันทั้งหมดรู้สึกกลัวหรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ AI จะทำให้ค่าจ้างของพวกเขาลดลง โดย 82% ของกลุ่มมิลเลนเนียลส์วิตกกังวลในเรื่องนี้ ขณะที่ 76% ของคนเจนแซดและอัตราที่ใกล้เคียงกันของประชากรกลุ่มอื่น ๆ ต่างก็สะท้อนถึงความวิตกที่คล้ายคลึงกัน

นอกจากนี้ ผลสำรวจฉบับดังกล่าวระบุว่า 78% ของพนักงานชาวอเมริกันทั่วประเทศมีความไม่แน่ใจว่า AI จะทำให้ถูกลดค่าจ้างหรือไม่

74% ของพนักงานชาวอเมริกันทั้งหมดรู้สึกว่า การใช้ AI ในสถานที่ทำงานอาจทำให้พวกเขาต้องตกงาน โดย 74% เชื่อว่า การปลดพนักงานเพราะ AI จะเกิดขึ้นในช่วง 6 เดือน – 2 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพนักงานชาวอเมริกันจะวิตกกังวลว่าจะต้องตกงานเพราะ AI แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ AI มาช่วยปลดเปลื้องภาระงานบางส่วน

กว่าครึ่งหนึ่งของพนักงานชาวอเมริกันระบุว่า ยินดีที่จะถูกลดค่าจ้างลงหาก AI ช่วยให้พวกเขาได้ทำงานเพียงสัปดาห์ละ 4 วัน ขณะที่อีก 86% ระบุว่า ยินดีที่จะถูกลดค่าจ้าง หาก AI ช่วยให้พวกเขาสะสางงานทั้งหมดจนเสร็จ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top