รมว.พาณิชย์สหรัฐ ลั่นเตรียมโต้ตอบจีน ปมแบนชิปบ.ไมครอนของสหรัฐ

นางจีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ว่า สหรัฐจะไม่ยอมทนกับคำสั่งห้ามซื้อชิปหน่วยความจำของไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และกำลังดำเนินการอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรเพื่อจัดการกับ “การบีบบังคับทางเศรษฐกิจ” ของจีน

นางไรมอนโด กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมรัฐมนตรีการค้าในกรอบเศรษฐกิจอินโด – แปซิฟิก ซึ่งนำโดยสหรัฐ ว่า สหรัฐคัดค้านอย่างแน่วแน่ต่อการกระทำของจีนที่มีต่อไมครอน

“การกระทำดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่บริษัทของสหรัฐเพียงแห่งเดียว โดยไม่มีมูลความจริงใด ๆ และเราเล็งเห็นว่าเป็นการบีบบังคับทางเศรษฐกิจแบบพื้น ๆ ซึ่งเราจะไม่ยอม และไม่คิดว่ามันจะประสบความสำเร็จ” นางไรมอนโด กล่าว

หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) กล่าวเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ว่า ไมครอน ไม่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยของเครือข่าย และห้ามมิให้ผู้ปฏิบัติการโครงการพื้นฐานหลัก ๆ ซื้อผลิตภัณฑ์จากไมครอน ซึ่งนำไปสู่การคาดการณ์รายได้ที่ลดลงของบริษัท

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 เห็นพ้องกับการผลักดันแนวความคิดริเริ่มใหม่เพื่อรับมือกับการบีบบังคับทางเศรษฐกิจจากจีน ซึ่งเป็นการตัดสินใจของนางไรมอนโด

“ตามที่เราได้กล่าวที่การประชุม G7 และอย่างที่เรากล่าวมาหลายต่อหลายครั้ง เรากำลังมีร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรเพื่อจัดการกับความเฉพาะโดยเฉพาะเจาะจงนี้ และความท้าทายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับแนวทางปฏิบัติอื่น ๆ ของจีนที่ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดด้วย” นายไรมอนโด กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top