จับตาเลือกตั้งตุรกีรอบ 2 เออร์โดกัน – คิลิกดาโรกลู ใครจะได้เป็นผู้นำคนต่อไป

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ตุรกีจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ในวันนี้ (28 พ.ค.) ซึ่งประชาชนจะออกไปเลือกตั้งชี้ชะตาว่าใครจะเป็นผู้นำประเทศคนต่อไป โดยเป็นที่จับตาว่านายเคมัล คิลิกดาโรกลู ผู้ลงสมัครจากพรรคฝ่ายค้าน จะมาสามารถเอาชนะนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำคนปัจจุบัน ที่ครองอำนาจในวงการการเมืองมานานร่วม 2 ทศวรรษ ได้หรือไม่

สำหรับการเลือกตั้งตรุกีใรวันนี้ คูหาจะเปิดในเวลา 08.00 น. หรือตรงกับเวลา 12.00 น. ตามเวลาไทย และจะปิดคูหาในเวลา 17.00 น. หรือ 21.00 น. ตามเวลาไทย ส่วนการเลือกตั้งนอกเขตในกลุ่มชาวตุรกีจำนวนมากที่อาศัยอยู่ต่างประเทศทั่วโลกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

การเลือกตั้งรอบแรกมีผู้มาใช้สิทธิ์มากถึง 88.8% และนายเออร์โดกันได้คะแนนนำจากประชาชน 2.5 ล้านเสียง ซึ่งทั้งนายเออร์โดกันและคิลิกดาโรกลู ต่างจับตาไปยังประชาชน 8 ล้านคนที่ไม่ได้เลือกตั้งในครั้งก่อน ที่ซึ่งอาจจะมาลงคะแนนในครั้งนี้ และอาจเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ

ขณะนี้บรรดาพรรคฝ่ายค้านกำลังใช้กองทัพอาสาสมัครไปประจำตามเขตเลือกตั้งพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีการโกงเกิดขึ้น

ในช่วงหลายวันก่อนหน้าการเลือกตั้งรอบสอง คู่แข่งทั้งสองฝ่ายต่างสาดโคลนใส่กันและกล่าวหากันในเรื่องต่าง ๆ โดยนายคิลิกดาโรกลู กล่าวหานายเออร์โดกันว่าเล่นผิดกติกา โดยบล็อกข้อความหาเสียงของเขาไม่ให้ส่งไปยังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ในขณะที่ข้อความหาเสียงของนายเออร์โดกันยังส่งไปได้ตามปกติ ซึ่งนายคิลิกดาโรกลู กล่าวว่า นายเออร์โดกันนั้นขี้ขลาด และซ่อนตัวจากการเลือกตั้งที่ยุติธรรม ขณะที่นายเออร์โดกันโต้ตอบว่า นายคิริกดาโรกลูอยู่ข้าง “กลุ่มผู้ก่อการร้าย” ซึ่งหมายถึงกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด

ทั้งนี้ตุรกีมีการแบ่งขั้วอย่างหยั่งรากลึก โดยนายเออร์โดกันพึ่งพาฐานเสียงจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมทางศาสนาและกลุ่มชาตินิยม ขณะที่นายคิริกดาโรกลูมีผู้สนับสนุนส่วนใหญ่เป็นพวกโลกิยนิยม หรือพวกที่มองว่าสถาบันการปกครองอิสระจากการอำนาจการควบคุมของสถาบันศาสนา และหรือความเชื่อทางศาสนา แต่คนกลุ่มนี้จำนวนมากก็เป็นพวกชาตินิยมเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top