“ไบเดน-แมคคาร์ธี” มั่นใจคองเกรสไฟเขียวข้อตกลงเพดานหนี้ในการโหวตวันพุธนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้แล้วในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (28 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนและนายแมคคาร์ธีได้เจรจาร่วมกันตลอดช่วงสุดสัปดาห์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในช่วงเย็นวันเสาร์ (27 พ.ค.) และจากนั้นได้มีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสามารถบรรลุข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้ายในวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นย่างก้าวสำคัญในการผลักดันร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้เข้าสู่สภาคองเกรส ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ หรือ X-date ในวันที่ 5 มิ.ย.

ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า “ผมมีข่าวดีจะแจ้งให้ทราบ ผมและแมคคาร์ธีสามารถบรรลุข้อตกลงขั้นตอนสุดท้ายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ และพร้อมที่จะส่งเรื่องต่อให้สภาคองเกรสพิจารณา”

ปธน.ไบเดนและนายแมคคาร์ธี ต่างก็แสดงความเชื่อมั่นว่า สภาคองเกรสจะอนุมัติข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ และส่งต่อให้ปธน.ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฏหมาย ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

“ผมมั่นใจในข้อตกลงฉบับนี้ และมั่นใจว่าจะผ่านความเห็นของจากสภาคองเกรสอย่างแน่นอน”

ปธน.ไบเดน กล่าว

ขณะที่นายแมคคาร์ธีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาคาดว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากนั้น จะโหวตสนับสนุนข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่เขาและปธน.ไบเดนบรรลุข้อตกลงร่วมกัน และจากนั้นสภาผู้แทนราษฎรจะส่งเรื่องต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อลงมติ ก่อนที่จะส่งให้กับปธน.ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

นายแมคคาร์ธียังกล่าวด้วยว่า “ข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ครั้งนี้จะนำ ‘การเปลี่ยนแปลง’ ครั้งสำคัญมาสู่สาธารณชนชาวอเมริกา หลังที่เราทั้งสองฝ่ายนั่งลงและเจรจาต่อรองกัน ซึ่งแน่นอนว่าจุดยืนของทั้ง 2 พรรคย่อมแตกต่างกัน และเราอาจจะไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการทั้ง 100% แต่เมื่อเรามองภาพใหญ่ซึ่งก็คือประเทศชาติของเรา เราจะมองเป็นภาพเดียวกันคือเราต้องการให้ประเทศของเราเดินหน้าต่อไปอย่างแข็งแกร่ง”

ทั้งนี้ นายแมคคาร์ธีเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ซึ่งจะมีการเผยแพร่ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งจะทำให้สมาชิกสภาคองเกรสมีเวลา 72 ชั่วโมงในการอ่านร่างกฎหมายทั้งหมด ก่อนที่จะเริ่มทำการโหวตอย่างเร็วที่สุดในวันพุธที่ 31 พ.ค.

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้กำหนดวัน X-date ใหม่ โดยระบุว่าวันที่ 5 มิ.ย.เป็นวันที่สมาชิกสภาคองเกรสจะต้องทำข้อตกลงในการเพิ่มเพดานหนี้ มิฉะนั้นรัฐบาลสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในวันดังกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นางเยลเลนระบุวัน X-date เป็นวันที่ 1 มิ.ย.

นางเยลเลนเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะมีค่าใช้จ่ายเงินด้านสวัสดิการสังคมมากกว่า 1.30 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 2 วันแรกของเดือนหน้า และจำเป็นจะต้องใช้จ่ายเพิ่มเติมประมาณ 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในสัปดาห์ที่เริ่มต้นในวันที่ 5 มิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top