NOBLE ไฟเขียวขาย 2 คอนโด NUE พระราม 9-คูคต ให้ PROUD ปิดดีล ก.ค.บุ๊กกำไรพิเศษ Q3/66

นายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 66 มีมติอนุมัติให้บริษัทจำหน่ายหุ้นสามัญทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ในบริษัทร่วมทุน 2 แห่ง ได้แก่ 1.บริษัท พระราม 9 อัลไลแอนซ์ จำกัด (PA9) เป็นผู้พัฒนาโครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 (Nue District R9) และ 2.บริษัท คูคต สเตชัน อัลไลแอนซ์ จำกัด (KK) เป็นผู้พัฒนาโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน (Nue Cross Khu Khot Station) พร้อมโอนสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ยืมบางส่วนของบริษัทร่วมทุนให้แก่ บมจ.พราว เรียล เอสเตล (PROUD) คิดเป็นมูลค่า 867.57 ล้านบาทตามสัดส่วนที่ NOBLE ถือหุ้น 50%

สาเหตุที่บริษัททำรายการขายในโครงการดังกล่าว เป็นไปตามกลยุทธ์ในการดำเนินการของบริษัทที่มีความต้องการสร้างอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นและผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงที่สุด (Maximize Return on Equity (ROE) & Internal Rate of Return (IRR) จากการลดระยะเวลาการถือครองและรับรู้กำไรที่สมเหตุสมผล ซึ่งโครงการร่วมทุนทั้ง 2 โครงการเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จในการขายอย่างสูง

โครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน ซึ่งปัจจุบันได้ sold out ไปที่เรียบร้อย ส่วนโครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 ปัจจุบันมียอดขายแล้วกว่า 83% อีกทั้งมูลค่าการขายของทั้ง 2 โครงการยังถือเป็นการขายในมูลค่าที่สร้างผลตอบแทนที่ดีทั้งในแง่ของกำไรที่รับรู้ได้และกระแสเงินสดที่ได้กลับมา รวมถึงค่าธรรมเนียมต่างๆที่จะได้รับในฐานะเป็นผู้บริหารโครงการร่วมทุน ดังนั้น บริษัทจึงมองว่าการขายทั้ง 2 โครงการในช่วงจังหวะนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม และสามารถนำเงินสดมาหมุนเวียนเพื่อนำไปลงทุนในโครงการใหม่ๆ ที่ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น

ขณะเดียวกันยังเป็นการปรับปรุงโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอีกด้วย นอกจากนี้การขายโครงการดังกล่าวยังเป็นการปรับ Portfolio ของโครงการร่วมทุนเพื่อที่จะเพิ่มโครงการร่วมทุนใหม่ๆ ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีโครงการร่วมทุนกับบริษัท ทีเอ็นแอล อัลไลแอนซ์ จำกัด (TNLA) ที่เปิดโครงการทั้งหมดแล้ว 9 โครงการ มูลค่ารวม 2.84 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังทำหน้าที่เป็นผู้บริหารโครงการในบทบาทเดิม ซึ่งโครงการจะถูกบริหารภายใต้บริษัทเช่นเดิมทุกประการ รวมถึงชื่อโครงการ การก่อสร้างตามข้อผูกพันเดิมกับลูกค้าตามรายละเอียดที่ได้กำหนดไว้ในสัญญาจะซื้อจะขายรวมไปถึงการบริหารโครงการหลังการขายและการรับประกันผลงานการก่อสร้าง เพื่อให้ไม่มีผลกระทบใดๆ กับลูกค้า

สำหรับกระบวนการขายเงินลงทุนและโอนหุ้นใน PA9 และ KK รวมถึงเงินกู้ยืมผู้ถือหุ้นบางส่วนจะเกิดขึ้นภายหลังจากที่คู่สัญญาแต่ละฝ่ายได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นครบถ้วนแล้ว คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในสิ้นเดือนก.ค. 66 ส่งผลให้บริษัทจะสามารถบันทึกกำไรพิเศษในไตรมาส 3/66

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top